PTT คาดกำไร Q2/58 ใกล้เคียง Q1/58 แม้บันทึกกำไรขายหุ้น BCP 4 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2015 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT)คาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 2/58 จะใกล้เคียงไตรมาส1/58 ที่มีกำไรสุทธิ 2.26 หมื่นล้านบาท แม้ว่าบริษัทจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นทั้งหมด 27.2% ในบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) มูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาท แต่ บมจ.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)มีกำไรลดลงมากตามราคาน้ำมันที่ลดลง มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และขาดทุนจากการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน ขณะที่ผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคยังอยู่ในระดับที่ดี
"กำไรสุทธิไตรมาส 2 จะใกล้เคียงไตรมาสแรก upstream เหนื่อย กำไรลดลงเยอะ ราคาน้ำมันไม่กระเตื้องอย่างคาดทำให้รายได้ไม่สูง และยังมีขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนและเฮดจิ้งด้วย ส่วน downstream ดี ค่าการกลั่นดี ปิโตรเคมีดี"นายวิรัตน์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยังมองว่าธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของ PTTEP ยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ยังอยู่ระดับต่ำ แต่การที่ PTTEP เป็นบริษัทที่มีเงินสดค่อนข้างมากถึง 3-4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก็เห็นว่าเป็นโอกาสในการซื้อกิจการหรือร่วมลงทุน(M&A)ที่ยังเน้นในภูมิภาค

ขณะที่ PTT มองทิศทางราคาน้ำมันในช่วงนี้จะยังอยู่ที่ 50-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งไม่มีทิศทางที่ชัดเจน โดยปริมาณน้ำมันดิบยังมีจำนวนมากขณะที่ความต้องการใช้ไม่เพิ่มขึ้นมากนัก ขณะที่ปัญหาในยุโรปเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังต้องจับตาทิศทางของเศรษฐกิจจีนด้วยต่อไป ส่วนกรณีปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่านที่สามารถบรรลุข้อตกลงกับชาติมหาอำนาจได้แล้วนั้น เชื่อว่ากว่าจะมีปริมาณน้ำมันออกสู่ตลาดน่าจะเป็นช่วงปลายปี

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการขายธุรกิจปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซียในช่วงที่ผ่านมานั้น มีผลขาดทุนพอควร แต่กลุ่ม ปตท.ก็จะยังคงเดินหน้าขายธุรกิจออกไปทั้งหมดตามแผน โดยขณะนี้คงเหลือพื้นที่ปลูกปาล์มอีก 1-2 แปลง ซึ่งจะทยอยขายออกไปในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ด้านนายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย PTT กล่าวว่า ปตท.จะยังไม่ปรับราคาขายปลีกน้ำมันในช่วง 1-2 วันนี้ เพราะค่าการตลาดยังอยู่ในเกณฑ์เหมาะสม และตลาดกำลังจับตาดูเรื่องกรณีอิหร่านว่าจะกดดันราคาน้ำมันอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ