กสท.พิจารณาคำของบสนับสนุนปรับปรุงระบบสัญญาณทีวีดิจิตอลบ้านเอื้ออาทร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2015 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 24/2558 ในวันนี้ มีวาระการประชุมสำคัญน่าจับตา ได้แก่ การสนับสนุนการปรับปรุงระบบรับสัญญาณโทรทัศน์รวมระบบดิจิตอล โครงการบ้านเอื้ออาทรและโครงการเคหะชุมชน ของการเคหะแห่งชาติ ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ทำหนังสือขอสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงระบบสัญญาณโทรทัศน์รวมระบบดิจิตอล โครงการบ้านเอื้ออาทร และโครงการเคหะชุมชน จำนวน 4,075 อาคาร คิดเป็นจำนวนครัวเรือน 223,319 ครัวเรือน คาดว่าใช้ประมาณ 26,266,360 บาท

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า สำนักงานได้เสนอวาระนี้เพื่อพิจารณาสนับสนุนการปรับปรุงระบบเสารับสัญญาณโทรทัศน์ระบบรวมดิจิตอล โดยอาศัยกลไกของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ(กทปส.) โดยเสนอเรื่องให้สำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนา(ทบ.)ต่อไป

ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานได้เชิญตัวแทนนิติบุคคล คอนโด ที่เป็นเอกชน และ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมาขอความร่วมมือ ติดตั้งระบบรับสายอากาศทีวีดิจิตอลรวมของอาคารเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกบ้านในการเข้าถึงทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน

นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาวาระการอนุมัติผังรายการหลักประจำปี 2558 ก่อนออกอากาศของช่องรายการสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาหมายเลข 10 ซึ่งนางสาวสุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า หากทีวีช่องรัฐสภาเริ่มออกอากาศแล้วนั่นหมายถึงจะมีช่องเพิ่มในทีวีระบบดิจิตอล ผู้บริโภคที่รับชมผ่านกล่องดิจิตอลจะต้องสแกนคลื่นที่กล่องก่อนถึงจะสามารถรับชมได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มออกอากาศในวันที่ 23 ก.ค.นี้

วาระอื่นน่าจับตาได้แก่ แผนปรับเปลี่ยนการประกอบกิจการโทรทัศน์ ของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และวาระข้อเสนอการดำเนินการเพื่อให้ประชาชน ผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียและกิจการโทรทัศน์มีความเข้าใจและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอลทีวี หรือ โครงการ Digital for All, All for Digital โดยการทำViral Campaign #ALL4Dtv #Dtv4ALL รวมทั้งการผลิตสื่อ ใบปลิวแบบง่ายๆ ผลิตสื่อเสียง คู่มือสำหรับผู้สูงวัยให้เข้าใจดิจิตอลทีวี เพื่อแก้ไขปัญหาการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในการเปลี่ยนผ่านการรับชมดิจิตอลทีวีรวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ให้ถูกต้อง

“ส่วนกรณี คดีบริษัท ไทยทีวีฟ้อง กสทช. วันจันทร์นี้หลังประชุมบอร์ด กสท. ทางสำนักงานได้เชิญตัวแทนบริษัทไทยทีวีมาเจรจาหารือก่อนต้องไปเจรจากันต่อหน้าศาลปกครองอีกครั้ง ตามที่ศาลนัดวันที่ 21 ก.ค. 58 ซึ่งวันจันทร์นี้ดิฉันจะเสนอ กสท. หารือประเด็นต่างๆ ที่ทางผู้บริหารไทยทีวีเรียกร้องมา เพื่อเตรียมความพร้อมการขึ้นศาลด้วย กสท. เราก็อยากหาทางออกไม่ใช่ทางตัน แต่ก็ไม่ขัดกฎหมายเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลทีวีอย่างเต็มที่ และนำไปสู่การยุติทีวีแอนะล็อกในระบบสัมปทานตามแผนต่อไป"นางสาวสุภิญญากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ