PTT ชะลอแผนขยายปั๊ม LPG หลังรัฐเล็งเพิ่มภาษีสรรพสามิตภาคขนส่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต พันธ์ทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.จะชะลอแผนการขยายสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ที่จะเพิ่มเป็นกว่า 200 แห่งจาก 120-130 แห่งในปัจจุบัน หลังจากที่รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต LPG ภาคขนส่ง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลไม่ส่งเสริมการใช้ LPG ในภาคขนส่ง ประกอบกับความต้องการใช้ LPG ภาคขนส่งก็ลดลงด้วย

ส่วนการก่อสร้างสถานีบริการน้ำมันในเขตเมืองนั้น ปตท.เตรียมจะปรับเปลี่ยนเพื่อให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและความเหมาะสมของพื้นที่ในยุคปัจจุบัน โดยเตรียมศึกษาการก่อสร้างสถานีบริการน้ำมันในรูปแบบสำหรับคนในเมือง(ซิตี้โมเดล) ซึ่งใช้พื้นที่เพียง 1-2 ไร่ต่อแห่ง ใช้เงินลงทุน(ไม่รวมที่ดิน) ประมาณ 20-25 ล้านบาท โดยคาดว่าจะศึกษาเสร็จภายในปี 58 และเริ่มสร้างในปี 59

ด้านนายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก ปตท. กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันปีนี้ยังทรงตัวระดับต่ำ ขณะที่การใช้น้ำมันยังคงขยายตัว โดยปีนี้คาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินจะเติบโต 13% มาจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลงทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากการใช้ LPG มาใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้น ส่วนปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลเติบโตประมาณ 1-2% เมื่อเทียบกับปี 57 ขณะที่ค่าการตลาดเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 1.55 บาท/ลิตร จากปี 57 ที่ได้ 1.60 บาท/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ