ติดตามท่าทีสหรัฐฯ หลังคงอันดับค้ามนุษย์ไทย/สศค.ปรับประมาณการ GDP/สศอ.แถลงดัชนี MPI

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2015 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามวันนี้ หลังจากที่ล่าสุดสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2558 โดยยังคงสถานะให้ประเทศไทยอยู่ในบัญชี Tire 3 หรือเป็นประเทศที่ไม่ดำเนินการสอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายสหรัฐฯ และไม่มีความพยายามในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดถึง 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ยังอยู่ Tier 3 ขณะที่ มาเลเซีย คิวบา อุซเบกิสถาน ที่เคยอยู่ในระดับเดียวกับไทยได้รับการปรับขึ้นไปอยู่ระดับ Tier 2 แล้ว และหลังจากนี้ คงต้องติดตามว่าทางสหรัฐฯจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการหารือในประเด็นเรื่องนี้ด้วย
  • ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาวาระปฏิรูปที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ เริ่มจากรายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูประบบสาธารณสุข มี 3 วาระปฏิรูป คือ วาระปฏิรูปที่ 22 ระบบบริการสาธารณสุข วาระปฏิรูปที่ 23 ระบบการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค และวาระปฏิรูปที่ 24 ระบบบริหารจัดการและการเงินการคลังด้านสุขภาพ

จากนั้น พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ การท่องเที่ยว และบริการ ในวาระการพัฒนา : แผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์และร่างพระราชบัญญัติ สำนักงานโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์แห่งชาติ พ.ศ. ... รวมถึงวาระการพัฒนา การส่งเสริมการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของไทย

  • "พระสุเทพ ปภากโร" ลาสิกขาแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่วัดไตรธรรมมารามพระอารามหลวง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีแกนนำกลุ่ม กปปส. ตลอดจนอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาร่วมในพิธี ทั้งนี้มีรายงานว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เตรียมที่จะเปิดแถลงข่าวเป็นครั้งแรกภายหลังจากลาสิกขาแล้วถึงอนาคตทางการเมืองต่อจากนี้ไป ในวันที่ 30 ก.ค.
  • เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เตรียมยกระดับการคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยวันนี้จะจัดเวทีชำแหละ "ค.3 ภาคประชาชน" โดยจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดเวทีรับความคิดเห็นครั้งที่ 3 หรือ เวที ค.3 ที่ไม่มีความชอบธรรม และจะชี้ให้เห็นว่าไม่ถูกต้องตามขบวนการสำรวจความคิดเห็นอย่างไร

หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทางเครือข่ายได้ออกแถลงการณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ อ.เทพา จ.สงขลา พร้อมกับไปยืนหนังสือยังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่เกี่ยวข้องกับความไม่สงบใดๆ ตามที่ถูกฝ่ายปกครองระบุ

  • ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง ร่วมกับ สำนักผังเมือง กทม. นำเสนอสาธารณะ "กรุงเทพฯ 250 : อนาคต โอกาส ความหลากหลายของทุกคน" โครงการจัดทำผังแม่บทย่านเมืองเก่า กรุงเทพมหานคร BANGKOK 250 ที่ โรงละครสยามพิฆเนศสยามสแควร์วัน
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) จะแถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน มิ.ย.58 รวมทั้งจะแถลงการปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ในปี 58 ใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มจะปรับลดลงจากปัจจุบันที่คาดไว้ที่ 3%
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม จะเปิดเผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน มิ.ย. 2558 ต้องจับตาว่าจะหดตัวตามภาคส่งออกที่ลดลงต่อเนื่องหรือไม่
  • นายมายาสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) เตรียมเผยแพร่รายงานผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในไทย
  • สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดกิจกรรมพบปะผู้บริหาร เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินงานของ สนพ. , สรุปภาพรวมการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ ช่วงหยุดจ่ายก๊าซ JDA - A18 เมื่อวันที่ 21-25ก.ค.58, แผนอนุรักษ์พลังงาน และโครงการจัดสร้างระบบผลิตไฟฟ้าและสูบน้ำด้วยเซลล์แสงอาทิตย์แบบเคลื่อนที่ เป็นต้น
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงพฤติกรรมการใช้จ่ายและการทำบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย อาคาร 10 ชั้น6 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงข่าวการจัดงาน “วันสื่อสารแห่งชาติ (NBTC EXPO THAILAND NET 2015)” ณ อาคารหอประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กสทช.
  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี (TMB Analytics) แถลงผลสำรวจภาวะธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม ห้องโอเชี่ยน ชั้น 7 ทีเอ็มบี สำนักงานใหญ่
  • บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด(UU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW) จะลงนามสัญญาจ้างบริการและบำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย โครงการนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง จ.ระยอง ที่อาคารอีสวอเตอร์
  • บริษัทผู้ประกอบการธุรกิจทีวีช้อปปิ้ง "ทรูซีเล็คท์-ช้อปแชนแนล-โอช้อปปิ้ง-ทีวีดีช้อป-ไฮช้อปปิ้ง-ทีวีไดเร็ค" แถลงข่าวเปิดตัว "สมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย)" ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมโซฟิเทล แบงค์กอก สุขุมวิท
  • บมจ.ซีทีเอช (CTH) แถลงเปิดช่อง DreamWorks Channel ที่ห้องบอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.พัฒน์กล (PK) จะนำหุ้นกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นอีกครั้ง หลังจากเสร็จสิ้นการฟื้นฟูกิจการ โดยการซื้อขายในวันนี้จะไม่มีกรอบราคา Ceiling & Floor
  • บมจ.คอมเซเว่น(COM7) จัดพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ ของบริษัทฯ ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ