PAE แจงข้อกล่าวหาให้กู้-ขาย PP ราคาต่ำ เตรียมฟ้องกลุ่มปล่อยข่าวเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 28, 2015 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร บมจ.พีเออี (ประเทศไทย) (PAE) เปิดเผยถึงกรณีตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อย PAE และเครือข่ายปกป้องสิทธิผู้ถือหุ้นรายย่อยเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ว่า กรณีที่มีการกล่าวหาเรื่องธุรกรรมการกู้ยืมเงินระหว่างบริษัทกับกลุ่มผู้บริหาร ประกอบด้วย นางอุไรรัตน์ บุญอากาศ นางสาวจินตนา กาวีวงศ์ และนายรัตนพล วงศ์นภาจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ข้อเท็จจริงบริษัทเป็นผู้กู้เงินจากกลุ่มผู้บริหารมิใช่ผู้ให้กู้ เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่องและไม่สามารถใช้วงเงินกู้ยืมจากธนาคารหรือแหล่งเงินใดๆ จึงจำเป็นต้องกู้ยืมเงินจากกรรมการ เพื่อใช้หมุนเวียนในการดำเนินงาน

ส่วนกรณีการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง(PP) ในปี 57 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตการเงินอย่างรุนแรงของบริษัท มีภาระหนี้สินกับสถาบันการเงิน เจ้าหนี้การค้าจำนวนมาก ส่วนของผู้ถือหุ้นมีโอกาสติดลบ จึงมีความจำเป็นต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน การเพิ่มทุนครั้งแรกขอมติผู้ถือหุ้นไว้ 550 ล้านหุ้น แต่หาผู้ลงทุนได้เพียง 350 ล้านหุ้น ต่อมาจึงได้มีการเสนอขาย PP ให้แก่ผู้ลงทุนจำนวน 15 ราย ในราคา 0.60 บาท เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องและส่วนของผู้ถือหุ้นอย่างเร่งด่วน ทำให้บริษัทรอดพ้นวิกฤตและสามารถดำเนินกิจการได้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งการเสนอขาย PP ในปีที่แล้วผู้บริหารได้พยายามติดต่อหาผู้ลงทุนที่มีศักยภาพด้านการเงินหลายราย แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทติดลบอย่างมากจากบางหน่วยธุรกิจในอดีตแต่ปัจจุบันได้ยกเลิกหน่วยธุรกิจนั้นไปแล้ว ไม่มีผู้ลงทุนสนใจลงทุนบริษัทจำเป็นต้องออก PP ในราคาที่จูงใจนักลงทุน

ขณะที่การเสนอเพิ่มทุนครั้งล่าสุด บริษัทคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเดิม โดยจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 5,541.48 ล้านหุ้นราคา 0.20 บาท ต่ำกว่าราคาเสนอขาย PP เมื่อปีก่อนถึง 300% และกำหนดราคาขาย PP จำนวน 2,000 ล้านหุ้นที่ 90% ของราคาตลาด (หากราคาหลักทรัพย์เฉลี่ย 7-15 วันก่อนวันที่คณะกรรมการมีมติให้ชำระเงินเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัดอยู่ที่หุ้นละ 0.31 บาท ราคา PP จะอยู่ที่หุ้นละ 0.28 บาทซึ่งสูงกว่าราคาขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม) จำนวนหุ้นที่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม มีมากกว่า 2.5 เท่าของจำนวนที่จัดสรรให้บุคคลในวงจำกัด

นอกจากนี้ การเข้าไปลงทุนใน บริษัท พีพีเอสเอนเนอยี่ แอนด์ มารีน จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจบริหารจัดการน้ำในภาคอุตสาหกรรม บริษัทเล็งเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ดี มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับบริษัทได้ โดยคาดว่าบริษัทจะรับรู้รายได้จากโครงการดังกล่าวประมาณ 200 ล้านบาท/ปี

นายรัฐชัย ระบุถึงการเลื่อนประชุมผู้ถือหุ้นออกไปจากวันที่ 29 ก.ค.เนื่องจากต้องการให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนมีเวลาพิจารณาและรับทราบข้อเท็จจริงที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจลงทุน เพราะมีขบวนการที่ต้องการสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มตนเองในการทำกำไรจากราคาหลักทรัพย์ โดยสร้างข่าวเสียหาย ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ลดความน่าเชื่อถือของบริษัทและคณะกรรมการ ซึ่งหากการเพิ่มทุนไม่สำเร็จอาจสร้างโอกาสให้กลุ่มคนที่ต้องการครอบงำกิจการและนำหลักทรัพย์ของบริษัทไปแสวงหากำไร โดยไม่ได้ต้องการพัฒนาบริษัทอย่างแท้จริง

ขณะเดียวกันบริษัทจะแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA) เพื่อให้ข้อคิดเห็นประกอบการตัดสินใจแก่นักลงทุน และจะดำเนินการเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จ เพื่อบริหารและพัฒนาบริษัทให้มีรายได้และผลกำไรต่อไป

“บริษัทได้มีการหารือกับสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการเพิ่มทุนและการดำเนินการด้านต่างๆ และเห็นพ้องต้องกันว่าบริษัทควรจัดตั้ง IFA ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เพื่อให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนและประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงต่อจากนี้บริษัทจะเร่งดำเนินการแต่งตั้ง IFA และดำเนินการเพิ่มทุนให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเงินให้ฐานะกิจการกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว"นายรัฐชัย กล่าว

สำหรับการให้ข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับ PAE ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเห็นว่าผู้ที่ดำเนินการควรร่วมกันเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ ร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กลับสู่ภาวะปกติ และหยุดการกล่าวอ้างพาดพิงถึงบริษัทรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องในทางเสียหายและไม่เป็นจริง ซึ่งบริษัทได้มอบหมายให้ตัวแทนดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังรวมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งได้ติดตามการดำเนินคดีกับกลุ่มคนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อนำผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษต่อไป ผู้ลงทุนทุกท่านสามารถสอบถามติดต่อขอข้อมูลและแนวทางที่เป็นประโยชน์มาบริษัทฯ ทางอีเมล์ info@pae.co.th โดยบริษัทฯยินดีที่จะให้ข้อมูลความเป็นจริงที่เป็นประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ