ทริสฯ คงอันดับเครดิตองค์กร-หุ้นกู้ และแนวโน้ม EDL-Gen ที่ BBB+/Stable

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ EDL-Generation Public Company (EDL-Gen) ที่ระดับ “BBB+" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่"

อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะความน่าเชื่อถือของ Electricite du Laos (EDL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของบริษัท โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจที่ดูแลกิจการไฟฟ้าทั้งหมดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ซึ่งสถานะความน่าเชื่อถือได้รับแรงหนุนจากอันดับเครดิตของ สปป. ลาว ซึ่งได้รับอันดับเครดิตระดับ "BBB+" จากทริสเรทติ้ง

นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ EDL-Gen ยังขึ้นอยู่กับสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว และความเหมาะสมของโครงสร้างทางการเงินในการรองรับแผนการเติบโตทางธุรกิจของบริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากความเสี่ยงด้านอันดับเครดิตของ สปป. ลาว รวมทั้งความต้องการเงินลงทุนในระดับสูงของ EDL เพื่อใช้ในการขยายโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า และความเสี่ยงของธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป. ลาว ด้วยเช่นกัน

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" สะท้อนถึงความคาดหวังว่าโครงสร้างธุรกิจและความสัมพันธ์ระหว่าง EDL และ EDL-Gen จะมีสถานะที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน นอกจากนี้ EDL-Gen น่าจะสามารถขยายธุรกิจได้ตามแผนและสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างแข็งแกร่ง โดยที่ EDL จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EDL-Gen และ EDL จะยังคงได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล สปป. ลาว อยู่

ปัจจัยที่มีผลในเชิงลบต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ การปรับลดอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว หรือการลงทุนขนาดใหญ่ที่เป็นเหตุทำให้อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับเกินกว่า 65% เป็นระยะเวลานาน ในขณะที่ปัจจัยที่มีผลในเชิงบวกต่ออันดับเครดิตของบริษัท ได้แก่ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของรัฐบาล สปป. ลาว

EDL-Gen ก่อตั้งในปี 2553 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สปป. ลาว ในปี 2554 โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมไฟฟ้าของ สปป. ลาว ทั้งนี้ EDL-Gen เป็นผู้รับโอนซื้อโรงไฟฟ้าทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและในอนาคตจาก EDL มาดำเนินการ ก่อนการจัดตั้ง EDL-Gen นั้น EDL เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ผลิตไฟฟ้า ผู้บริหารสายส่งไฟฟ้า และผู้จำหน่ายไฟฟ้าเพียงรายเดียวใน สปป. ลาว นอกจากนี้ EDL ยังถือหุ้นในบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (Independent Power Producers – IPPs) บางรายใน สปป. ลาวด้วย หลังจากการโอนกิจการผลิตไฟฟ้าให้ EDL-Gen แล้ว EDL ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวและเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าเกือบทั้งหมดใน สปป. ลาว

ณ เดือนมีนาคม 2558 EDL ถือหุ้น 75% ใน EDL-Gen โดย EDL-Gen เป็นเจ้าของและดำเนินงานบริหารโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่พัฒนาโดย EDL และลงทุนในหุ้นของ IPPs ที่เดิมถือหุ้นโดย EDL ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าแต่ละแห่งของ EDL-Gen ดำเนินการภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าและสัญญาสัมปทานระยะเวลา 30 ปี ณ เดือนมีนาคม 2558 EDL-Gen มีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 899 เมกะวัตต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 387 เมกะวัตต์จากโรงไฟฟ้าที่บริษัทเป็นเจ้าของ 7 แห่ง และอีก 512 เมกะวัตต์เป็นการลงทุนในโรงไฟฟ้า IPPs 5 แห่ง

สถานะอันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงสถานะความน่าเชื่อถือของ EDL ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับ EDL-Gen อย่างแน่นแฟ้นทั้งในด้านการซื้อไฟฟ้า โอกาสการเติบโตของธุรกิจ รูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในอนาคต รวมทั้งนโยบายการจ่ายเงินปันผล โดย EDL เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าเพียงรายเดียวของ EDL-Gen และเป็นเจ้าของโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าที่ EDL-Gen เป็นเจ้าของทุกแห่งในปัจจุบัน รวมถึงโครงการในอนาคตด้วย

สถานะความน่าเชื่อถือของ EDL ขึ้นอยู่กับแนวโน้มที่เป็นไปได้ที่สูงมากว่ารัฐบาล สปป. ลาว จะให้ความช่วยเหลือแก่ EDL อย่างเต็มที่ในช่วงเวลาที่มีปัญหา ทั้งนี้ เนื่องจากทั้ง EDL และ EDL-Gen ล้วนมีบทบาทที่สำคัญต่อแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของ สปป. ลาว และอุตสาหกรรมไฟฟ้าก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศลาวด้วยเช่นกัน โดย EDL เป็นรัฐวิสาหกิจและมีกระทรวงการเงินของ สปป. ลาวเป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียว

อันดับเครดิตของ EDL-Gen สะท้อนถึงความเป็นผู้นำและความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าใน สปป. ลาว โดยบริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 30% ของกำลังการผลิตรวม และเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 50% ของกำลังการผลิตรวมสำหรับการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ภายในประเทศ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงแนวโน้มการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของ EDL-Gen จากขนาด 899 เมกะวัตต์ในปัจจุบันเป็นขนาด 1,794 เมกะวัตต์ภายในปี 2562 ด้วย

สำหรับปี 2557 บริษัทขายไฟฟ้าให้แก่ EDL จำนวน 1,968 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (ล้านหน่วย) ลดลงจากปี 2556 ที่ขายได้ 2,043 ล้านหน่วย อยู่ 3.7% การผลิตไฟฟ้าที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำที่น้อยกว่าปีก่อน ทั้งนี้ พลังงานไฟฟ้าที่บริษัทสามารถผลิตและจำหน่ายจะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝนในพื้นที่รับน้ำซึ่งจะกลายเป็นปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของบริษัท โรงไฟฟ้าทั้งหมดที่บริษัทเป็นเจ้าของได้รับการออกแบบสำหรับผลิตไฟฟ้าขนาด 1,924 ล้านหน่วยต่อปีโดยเฉลี่ย ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 บริษัทขายไฟฟ้าได้ 330 ล้านหน่วย ลดลง 4.5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม บริษัทขายไฟฟ้าได้ในจำนวน 604 ล้านหน่วย ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2558 ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

EDL-Gen มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทสามารถปรับเพิ่มราคาขายไฟฟ้าได้ 1% ต่อปีตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่มีกับ EDL บริษัทมีรายได้ในช่วงปี 2554-2557 อยู่ที่ประมาณ 3,000-3,500 ล้านบาทต่อปีและมีอัตราส่วนกำไร (อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้) สูงกว่า 80% อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2558 อัตรากำไรของบริษัทลดลงเหลือ 73.6% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับการซ่อมบำรุงใหญ่ อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตรากำไรของบริษัทจะอยู่ในระดับ 80% ในช่วงปีปกติ หลังจากที่บริษัทได้ออกหุ้นกู้ในเดือนธันวาคม 2557 สำหรับใช้ชำระคืนหนี้บางส่วนและใช้สำหรับการลงทุนตามแผนแล้ว อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทก็เพิ่มขึ้นจาก 13.5% ณ สิ้นปี 2556 เป็น 25.6% ณ สิ้นปี 2557

ในระหว่างปี 2558-2563 ประมาณการพื้นฐานของทริสเรทติ้งคาดว่า EDL-Gen จะมีรายได้เติบโตเฉลี่ยที่ 14% ต่อปี อัตราส่วนกำไรคาดว่าจะอยู่ในระดับประมาณ 80% จากแผนการลงทุนของบริษัทคาดว่าบริษัทจะมีค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนซึ่งรวมเงินลงทุนในการซื้อหุ้นโครงการ IPPs จาก EDL แล้วประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาทต่อปี ทริสเรทติ้งมองว่าบริษัทยังมีความสามารถในการก่อหนี้เพื่อสนับสนุนแผนการลงทุนของบริษัทได้อีก นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะเพิ่มทุนประมาณ 11,000 ล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) และเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป (Public Offering) ในปี 2558

สภาพคล่องของ EDL-Gen คาดว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะที่อัตราส่วนสภาพคล่องนั้นคาดว่าจะอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม สถานะอันดับเครดิตของบริษัทลดทอนลงไปบางส่วนจากความไม่สอดคล้องกันของสกุลเงินที่เป็นรายรับกับสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ รวมทั้งประวัติในการระดมเงินผ่านตลาดทุนที่มีค่อนข้างจำกัด ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทคาดว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยเกินกว่า 10% และอัตราส่วนกำไรก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายคาดว่าจะอยู่ในระดับเกินกว่า 3 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ