PTTEP ยันกำลังเดินหน้าสอบผู้บริหารที่ถูกกล่าวหากรณีธุรกิจปาล์มในอินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 3, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ยืนยันว่ากำลังดำเนินการสอบสวนผู้บริหารที่ถูกกล่าวหาอย่างจริงจังและเป็นธรรม
ตามระเบียบของบริษัท ในกรณีของการดำเนินธุรกิจปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซีย

บริษัท ระบุว่าตามที่มีการนำเสนอข่าวในสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยระบุว่าบริษัท ละเลยไม่ได้ดำเนินการลงโทษผู้บริหารของ ปตท.สผ.ที่ได้ส่งไปปฎิบัติงานสมทบกับ บมจ.ปตท.(PTT) ในบริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอยี จำกัด (PTTGE) ทั้งที่ ปตท. ได้ดำเนินการสอบสวนวินัยและชี้โทษแล้วเสร็จ และได้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สอบสวนเพิ่มเติม รวมถึงได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นคดีแพ่งต่อผู้ถูกกล่าวหาแล้วนั้น

ปตท.สผ. ขอแจ้งว่าบริษัทได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเบื้องต้นในเรื่องดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 13 ก.ค.58 แต่ยังคงมีการรายงานข่าวที่พาดพิงบริษัทอย่างคลาดเคลื่อนต่อเนื่องมา จึงขอชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ ปตท.สผ. ให้ทราบเพิ่มเติม ดังนี้

1. ผู้ถูกกล่าวหาเป็นพนักงานระดับบริหารของ ปตท.สผ. ที่ ปตท.ได้ขอยืมตัวไปช่วยปฏิบัติงานในกลุ่มปตท. และ ปตท. ได้มอบหมายให้ผู้ถูกกล่าวหาไปปฎิบัติงานในธุรกิจปาล์มน้ำมันกับ PTTGE ของ ปตท.ตั้งแต่ปี 50 ซึ่ง ปตท.สผ. ไม่ได้มีส่วนร่วมในการลงทุนหรือการกำกับดูแลธุรกิจนี้แต่อย่างใด

2. ปตท. ได้ส่งตัวผู้ถูกกล่าวหากลับจากการปฏิบัติงานสมทบกับ PTTGE ในวันที่ 1 มี.ค.55 จากนั้น ปตท. ได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริง และสอบสวนทางวินัย เรื่องการลงทุนธุรกิจปาล์มน้ำมัน ในประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่กลางปี 2555 จนแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.57 และได้แจ้งผลการสอบสวนทางวินัยให้ ปตท.สผ. ทราบเมื่อต้นเดือน ส.ค.57 ว่ามีการกระทำผิดวินัยเกิดขึ้น แต่ระบุว่าไม่พบประเด็นการทุจริต และเสนอให้เลิกจ้างผู้กล่าวหา โดยขอให้ ปตท.สผ. พิจารณาเทียบเคียงโทษตามระเบียบของ ปตท.สผ. ต่อไป 3. ถึงแม้ว่า ปตท.สผ. จะเป็นบริษัทในเครือ ปตท.แต่ก็เป็นบริษัทมหาชนที่มีระเบียบปฏิบัติแยกจากกัน เมื่อผู้ถูกกล่าวหาเป็นพนักงานระดับบริหารของ ปตท.สผ. จึงต้องปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่กำหนดให้คณะกรรมการ ปตท.สผ. ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และคณะกรรมการวินัยต่อไป เมื่อปตท. ส่งผลการสอบสวนให้ ปตท.สผ.ในเดือน ส.ค.57 คณะกรรมการ ปตท.สผ. ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงประกอบด้วย กรรมการบริษัท และให้เชิญผู้แทนหน่วยงานภาครัฐอีก 2 ท่านเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงด้วย เพื่อความโปร่งใส เป็นกลาง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงได้มีการหารือประเด็นข้อกฎหมายในเบื้องต้นจากสำนักงานทนายความที่มีความเชี่ยวชาญด้านแรงงาน อีกด้วย 4. หลังจากที่หน่วยงานภาครัฐได้มอบหมายผู้แทนเข้ามาในเดือน ต.ค.57 คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องโดยนำเอกสารผลการสอบสวนทางวินัยของ ปตท.จำนวน 5 แฟ้มใหญ่ ประมาณ 2,300 หน้า เป็นข้อมูลในการพิจารณา และโดยที่การดำเนินธุรกิจปาล์มน้ำมันของ PTTGE ไม่ใช่เป็นธุรกิจที่กรรมการสอบข้อเท็จจริง มีความชำนาญ จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาข้อมูลให้มีความเข้าใจและมีความรอบคอบ โดยมีการขอเอกสารเพิ่มเติมจากเอกสารสรุปผลการสอบสวนของ ปตท. เป็นระยะ รวมถึงการเชิญบุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง และผู้ที่ถูกกล่าวหามาชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ตามมาตรฐานที่เป็นธรรมของกระบวนการสอบสวน

5. คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ ปตท.สผ. ได้ใช้เวลาประมาณ 7 เดือนตั้งแต่ พ.ย.57-พ.ค.58 จึงได้สรุปผลเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท และได้มีมติตั้งกรรมการวินัยในลำดับต่อไปตามขั้นตอนของระเบียบการบริหารทรัพยากรบุคคลของ ปตท.สผ. ทุกประการ

6. ตลอดช่วงระยะเวลาที่ ปตท.สผ. ดำเนินการสอบหาข้อเท็จจริงตั้งแต่ปี 57 จนถึงปัจจุบันที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทางวินัย ปตท.สผ. ได้โอนย้ายผู้ถูกกล่าวหามาประจำส่วนกลาง โดยไม่ได้มอบหมายงานที่มีลักษณะการบังคับบัญชาใด ๆ ให้ผู้ถูกกล่าวหาเพื่อป้องกันการใช้อำนาจหรืออิทธิพลแทรกแซงการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและการสอบวินัย ซึ่งเป็นไปตามแนวปฎิบัติที่ดีทั้งของทางราชการและบริษัทมหาชน

"ปตท.สผ. ขอยืนยันว่าคณะกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ ได้พิจารณาและดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง และตรงไปตรงมาตามระเบียบของบริษัท โดยหากมีผลการสอบสวนของหน่วยงานภาครัฐเพิ่มเติม บริษัทจะนำมาประกอบการพิจารณา ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการสอบสวนของทั้ง ปตท.สผ. และภาครัฐโดยยังไม่มีข้อยุติ ปตท.สผ.จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะ เพื่อไม่ให้กระทบต่อตัวบุคคลและต่อการสอบสวนในด้านต่างๆ"เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ