SCB หนุนวงเงินสินเชื่อกว่า 100 ล้านเหรียญฯให้ 7 แบงก์ท้องถิ่นเมียนมาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารสนับสนุนทางธุรกิจแก่ธนาคารท้องถิ่นของเมียนมาร์ 7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอายาวดี ธนาคารซีบี ธนาคารคันเบาซา ธนาคารเมียนมาร์เอเพ็กซ์ ธนาคารโยมา ธนาคารเอ็มเอฟทีบี และธนาคารเอ็มไอซีบี ด้วยวงเงินสนับสนุนรวมกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในงาน “SCB Collaboration with Myanmar Banks" จัดขึ้น ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ถือเป็นการตอกย้ำในการมุ่งมั่นให้บริการกับลูกค้าธุรกิจ รวมถึงคู่ค้าและธนาคารท้องถิ่นในเมียนมาร์ เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และเมียนมาร์

ความสำเร็จในการให้การสนับสนุนทางธุรกิจในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกระทรวงการคลังเมียนมาร์ และ ธนาคารกลางเมียนมาร์ พร้อมด้วยธนาคารท้องถิ่นทั้ง 7 แห่ง ที่ให้โอกาสไทยพาณิชย์ในการให้การสนับสนุนทางธุรกิจเพื่อผลักดันการเติบโตด้านการค้าระหว่างประเทศของลูกค้าธุรกิจเมียนมาร์ และลูกค้าไทยทำธุรกิจในเมียนมาร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ทำธุรกิจกับธนาคารทั้ง 7 แห่ง สามารถทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังเป็นการบริหารความเสี่ยงให้แก่ผู้ซื้อ ผู้ขาย และธนาคารท้องถิ่นเมียนมาร์อีกด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังเตรียมดำเนินการจัดอบรมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการค้าให้กับบุคคลากรของธนาคารท้องถิ่นทั้ง 7 แห่งเพื่อเป็นการปูพื้นฐานในการทำธุรกิจการค้าระหว่างประเทศเพื่อรองรับการมาถึงของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ธนาคารฯ พร้อมยืนยันให้การสนับสนุนใน ทุกด้าน พร้อมทั้งมุ่งมั่นในการให้บริการกับลูกค้าในเมียนมาร์ รวมถึงธนาคารท้องถิ่นในเมียนมาร์ เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาวระหว่างธนาคารไทย และเมียนมาร์

นายวิชิต กล่าวว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะเกิดขึ้นในสิ้นปี 58 นี้ ประเทศเมียนมาร์ถือเป็นประเทศที่ถูกจับตามากที่สุดเนื่องจากเมียนมาร์เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางการค้าสูง โดยประเทศไทยติดอันดับเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีการลงทุนสูงที่สุดในเมียนมาร์ และเป็นอันดับ 2 ทางด้านการค้า ในฐานะธนาคารชั้นนำของประเทศ ไทยพาณิชย์จึงให้ความสำคัญในการให้ความสนับสนุนแก่ธนาคารท้องถิ่นของประเทศเมียนมาร์เพื่อผลักดัน การพัฒนาทางเศรษฐกิจและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและเมียนมาร์

ทั้งนี้ ธนาคารฯ มีความเชื่อมั่นในศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ CLMV และประเทศไทยจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตอันเนื่องมาจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่มีพื้นที่ติดต่อกับกลุ่มประเทศ CLMV เกือบทั้งหมด รวมถึงระดับการพัฒนาของประเทศและโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพอันถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับประเทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะเมียนมาร์นั้น ธนาคารได้เริ่มความสัมพันธ์ทางธุรกิจในเมียนมาร์ ตั้งแต่ปี 2546 และในปี 2555 ธนาคารได้เปิดสำนักงานตัวแทนธนาคารไทยพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ณ กรุงย่างกุ้ง เพื่อรองรับโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ถึงแม้ธนาคารยังไม่ได้รับใบอนุญาตในการเปิดสาขาในเมียนมาร์ และมีความคาดหวังที่จะได้รับในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงมุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าที่ต้องการไปลงทุนยังเมียนมาร์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ผ่านการดำเนินงานจากประเทศไทยและสิงคโปร์ การสนับสนุนทางธุรกิจแก่ธนาคารท้องถิ่นของเมียนมาร์ 7 แห่งครั้งนี้ เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างไทยพาณิชย์และเมียนมาร์ รวมถึงเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ธนาคารของเมียนมาร์ในการดูแลลูกค้าธุรกิจในเมียนมาร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ