WHA คาดพื้นที่ให้เช่าปีนี้ทะลุเป้า 2 แสนตร.ม.,สรุปลงทุนเวียดนามเร็วๆนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2015 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สมยศ อนันตประยูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น (WHA) กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง บริษัทจะยังเดินหน้าขยายพื้นที่ให้เช่าคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า รวมถึงโรงงานระดับพรีเมียมเพิ่มมากขึ้น โดยในปีนี้ตั้งเป้าการขยายพื้นที่ไว้ 200,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งน่าจะทะลุเป้าแน่นอน เนื่องจากยอดขายมักจะมากในครึ่งหลังของปี อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตต่ำแบบนี้ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะหันมาสนใจการเช่าอาคารและโรงงานที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาโครงการ Built to Suit คลังสินค้าขนาดใหญ่กับลูกค้าหลายราย ที่ยอมรับแนวคิดการรวมศูนย์ (Consolidation) คลังสินค้าและศูนย์การกระจายสินค้าว่าเป็นแนวทางที่ดีอย่างยิ่ง เพื่อประหยัดต้นทุนในการขนส่ง ต้นทุนในการจัดเก็บสินค้าและช่วยลดกำลังคนที่ทำงานได้มากอย่างต่อเนื่องในระยะยาวซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

นอกจากนี้ยังเตรียมขยายธุรกิจออกไปในประเทศแถบอาเซียนมากขึ้น จากเดิมที่มีการเข้าไปลงทุนก่อสร้างคลังสินค้าในประเทศอินโดนีเซีย โดยมีพื้นที่ให้เช่าประมาณ 20,000 ตาราเมตร และอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนามซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้

นายแพทย์สมยศ กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมขายสินทรัพย์เพิ่มเข้ากองทรัสต์ WHART ซึ่งเป็นคลังสินค้าให้เช่าประมาณ175,000ตารางเมตร รวมกับการขายทรัพย์สินประมาณ 14,000 ตารางเมตรให้แก่กองทุนอสังหาริมทรัพย์ WHAPF มูลค่ารวมประมาณ4,800 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4/58 นี้

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะจัดตั้งกอง WHABT ซึ่งเป็นกองทรัสต์ประเภท Office REIT อันประกอบด้วยสำนักงาน SJ Infinite I Business Complex ให้เช่าย่านวิภาวดี-รังสิต และสำนักงานประเภท Built-to-Suit ให้เช่าย่านบางนา พื้นที่รวมกว่า 30,000 ตารางเมตร มูลค่าเบื้องต้น 2,390ล้านบาท โดยคาดว่าจะจัดตั้งได้ภายในเดือนตุลาคมปีนี้ โดยล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเกี่ยวกับการขายทรัพย์สิน ให้แก่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ (กองทรัสต์) ประกอบด้วย 1.โครงการอาคาร SJ Infinite I Business Complex ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดี-รังสิตจังหวัดกรุงเทพมหานคร 2. โครงการ Bangna Business Complex ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด กม.7 จังหวัดสมุทรปราการ มูลค่ารวมประมาณ 2,390 ล้านบาท

ส่วนสินทรัพย์ของบมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) มูลค่าประมาณ 8,000 -9,000 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 นายแพทย์สมยศ กล่าวว่า มั่นใจว่าในปีนี้ผลการดำเนินจะเติบโตแบบก้าวกระโดดตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับประมาณ 13,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมรายได้ที่เกิดจากแผนการขายทรัพย์สินของ HEMRAJ เข้ากอง REIT รวมกว่า 6,000-7,000ล้านบาท จะทำให้รายได้รวมของกลุ่มเติบโตกว่า 19,000 ล้านบาท


แท็ก เวียดนาม   (WHA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ