กสทช.สั่งระงับใช้งานพรีเพดไม่ลงทะเบียน 14.4 ล้านเลขหมายใน 30 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2015 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ออกคำสั่งแจ้งให้ผู้ประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายแจ้งประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินทุกรายที่ไม่ได้ไปลงทะเบียน ระงับการใช้งานซิมเติมเงินที่ยังไม่ลงทะเบียนทั้งหมด โดยจะสามารถรับสายหรือข้อความได้เท่านั้น แต่จะไม่สามารถโทรออกหรือส่งข้อความหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ แต่จะโทรออกไปยังเฉพาะเลขหมายฉุกเฉิน 191 แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย, 199 แจ้งเหตุไฟไหม้, 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน, เบอร์สายด่วน 1515 แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับเหตุการณ์ราชประสงค์และท่าเรือสาทร, 1200 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของสำนักงาน กสทช. และศูนย์ให้บริการ (Call center) ที่เป็นเบอร์ฟรีของผู้ให้บริการได้เท่านั้น

ทั้งนี้ต้องดำเนินการแจ้งประชาชนล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน แต่การยกเลิกการให้บริการจะต้องไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.58 และให้บริษัทฯ รายงานผลการดำเนินการทั้งหมดภายใน 5 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือคำสั่งนี้ เพื่อที่สำนักงาน กสทช. จะนำเรียนต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป

อย่างไรก็ตามหาก ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว กรณีที่มีความเสียหายเกิดขึ้น อันเกิดจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่ดำเนินการระงับการให้บริการซิมเติมเงินตามประกาศ อาทิ นำซิมเติมเงินที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนไปใช้ในกรณีการก่อการร้าย หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการกำหนดค่าปรับตามประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์การบังคับทางปกครองในกิจการโทรคมนาคม ลงวันที่ 29 ธ.ค. 57 ต่อไป โดยจะคิดค่าปรับในอัตรา 0.3% ของรายได้บริษัทเนื่องจากมีผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ พร้อมทั้งจะดำเนินคดีอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนความคืบหน้าของการลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน หรือพรีเพดนั้น ตอนนี้มียอดลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.58 จนถึงปัจจุบัน ประมาณ 71 ล้านเลขหมาย จากจำนวนซิมที่อยู่ในระบบ 85.5 ล้านเลขหมาย ซึ่งมีจำนวนที่ยังไม่ลงทะเบียนทั้งสิ้น 14.4 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นซิมการ์ดที่ยังคงมีการใช้งานต่อเนื่อง 3.6 ล้านเลขหมาย และซิมการ์ดที่ไม่มีการใช้งานแล้วหรือใช้งานน้อยประมาณ 10.8 ล้านเลขหมาย โดยเชื่อว่าซิมการ์ดในกลุ่มที่ไม่ใช้งานแล้วจะไม่มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม ส่วนใหญ่เป็นการซื้อมาใช้แล้วทิ้ง ซึ่งประชาชนสามารถมาลงทะเบียนได้จนถึง30 ก.ย.58นี้ และหากไม่มาลงทะเบียนวันที่ 1 ต.ค.58 ซิมการ์ดจะถูกระงับสัญญาณถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ