เครือซีพี ลงนาม MOU บ.แปรรูปเนื้อสัตว์ของออสเตรเลีย เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 28, 2015 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU)กับ Thomas Foods International หรือ TFI หนึ่งในบริษัทแปรรูปเนื้อวัวและเนื้อแกะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นการผนึกจุดแข็งของ 2 องค์กร ที่จะร่วมหาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจแปรรูปเพิ่มมูลค่าเนื้อสัตว์และอาหารจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง สะอาดและปลอดภัยในประเทศออสเตรเลียเพื่อป้อนสู่ตลาดโลก โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์มีองค์ความรู้ด้านการผลิตอาหารปลอดภัยและมีคุณภาพ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ในขณะที่ TFI มีเนื้อแกะ และเนื้อวัวเป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ที่มีการส่งออกไปจำหน่ายใน 80 ประเทศทั่วโลก

สืบเนื่องจากเมื่อเดือนมีนาคม 2558 นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เดินทางไปเยือนประเทศออสเตรเลียและได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมกิจการของบริษัท Thomas Foods International (TFI) ซึ่งมีเทคโนโลยีในการแปรรูปเนื้อสัตว์ที่ทันสมัยและจัดจำหน่ายไปทั่วโลก ในโอกาสที่คณะผู้บริหาร TFI มาเยือนประเทศไทยพร้อมกับคณะรัฐบาลออสเตรเลีย จึงได้เกิดเป็นความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจอาหารดังกล่าว

ทั้งนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นกลุ่มธุรกิจไทยที่ดำเนินธุรกิจหลากหลายและปัจจุบันเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจชั้นนำของเอเชีย โดยเริ่มต้นธุรกิจ เมื่อปีพ.ศ. 2464 และจนถึง ปัจจุบัน มีการดำเนินธุรกิจ ใน 17 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง จีน อินเดีย รัสเซีย ตุรกีและประเทศในอาเซียน และมีสาขาธุรกิจในอีกกว่า 14 ประเทศ อาทิ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี โดยมีรายได้ต่อปีประมาณ 43,000 ล้านเหรียญสหรัฐ(1,530,584.2 ล้านบาท)มีพนักงานทั่วโลกกว่า 300,000 คน โดยประกอบธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจโทรคมนาคม

Thomas Foods International ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2531(1988) ในนามของ T&R Pastoral ปัจจุบันนับเป็นธุรกิจครอบครัวด้านแปรรูปเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย มีพนักงาน 2,500 คน และรายได้ต่อปีประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(46,317.59ล้านบาท) โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ของ Thomas Foods International ตั้งอยู่ที่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย,รัฐนิวเซาท์เวลล์ และควีนส์แลนด์ มีการแปรรูปเนื้อแกะ 120,000 ตัว และเนื้อวัว 5,000 ตัวต่อสัปดาห์ และส่งออกไปยัง 80 ประเทศ ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเข้าซื้อกิจการต่าง ๆ ได้แก่ เข้าถือหุ้นร้อยละ 50 ใน Holco Meat เมื่อปี พ.ศ. 2555 เข้าซื้อบริษัท Country Fresh Australia and America เมื่อปี พ.ศ.2553 และ Food Comm International เมื่อปี พ.ศ.2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ