PCA คาดรายได้-กำไร H2/58 ดีกว่า H1 ทยอยรับรู้รายได้งานในมือกว่า 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 30, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PCA) คาดรายได้และกำไรในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการทยอยรับรู้รายได้งานคงค้างในมือกว่า 400 ล้านบาท หลังได้งานวางโครงข่ายสื่อสารผ่านดาวเทียมที่เกี่ยวเนื่องกับ 4G แถมมีลุ้นได้งานเพิ่มหากกสทช.เปิดประมูลโครงข่ายแล้วเสร็จ บวกกับมีงานภาครัฐที่เซ็นสัญญาแล้ว 200-300 ล้านบาท เตรียมรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในปีนี้ ด้านผู้บริหารแจงผลประกอบการไตรมาส 2/58 กำไรอยู่ที่ 24.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นพุ่งกว่า 74 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 14 ล้านบาท เทียบไตรมาส 1/58 ที่มีกำไร 4.7 ล้านบาท กำไรกระฉูดกว่า 419% เหตุสามารถลดค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร รวมทั้งขายสินค้าในกลุ่มที่มีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น แย้มศึกษาธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องนโยบายภาครัฐ

นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ของ PCA คาดว่ารายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยสาเหตุหลักมาจากมูลค่างานคงค้างในมือ (Backlog) ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 400 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงานวางระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมโครงข่าย 3G และ 4G ของบมจ.ไทยคม (THCOM) และงานวางระบบบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รวมทั้งงานภาครัฐ หน่วยงานราชการอื่นประมาณ 200-300 ล้านบาท รวมทั้งงานวางระบบถ่ายทอดสดสัญญาณโทรทัศน์และดิจิตอลทีวีของสถานีโทรทัศน์ ต่างๆ มูลค่ารวม 100 ล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในปีนี้

นอกจากนี้มีโอกาสเพิ่มมูลค่างานคงค้างในมือ (Backlog) ภายหลังการเปิดประมูลโครงข่าย 4G ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจารโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประมาณเดือนพฤศจิกายน 58 ขณะเดียวกันยังมีงานภาครัฐและราชการ ที่ต้องเร่งเปิดประมูลก่อนปิดปีงบประมาณ ทั้งนี้มั่นใจว่ารายได้ทั้งปี 58 จะเติบโต 15-20% จากปีก่อน

"ครึ่งปีหลังทิศทางผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรคาดว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเรามีงานคงค้างในมือกว่า 400 ล้านบาท ส่วนใหญ่รับรู้รายได้ในปีนี้ ทั้งนี้แพลนเน็ตคอมยังมีโอกาสได้งานเกี่ยวกับ 4G เพิ่มอีกหลังได้งานวางระบบดาวเทียมจากไทยคมมาแล้ว หลังผ่านการเปิดประมูล 4G ของกสทช.เชื่อว่าผู้ประกอบการต้องเร่งพัฒนาระบบ PCA ยังมีโอกาสได้รับงานในอีกหลายส่วน และเรายังอยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจใหม่ซึ่งสอดคล้องกับธุรกิจเดิมที่เรามี ความเชี่ยวชาญ"นายประพัฒน์ กล่าว

นายประพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 2/58 บริษัทฯมีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 284.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 24.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 74% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และหากเปรียบเทียบกับไตร 1/58 มีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้นถึง 419% เป็นผลจากธุรกิจการวางระบบเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและระบบดิจิตอลทีวีแบบ ครบวงจร ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ของบริษัทฯ ในไตรมาส 2/58 มาจากระบบสื่อสารโทรคมนาคม (Telecommunication) 68.3% ระบบถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์และดิจิตอลทีวี (Broadcast/Digital TV) 10.4% ผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อแพลนเน็ตคอม (PlanetComm Products) 18.2% และบริการของแพลนเน็ตคอม (PlanetComm Services) 3.1%

โดยสาเหตุที่กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากบริษัทฯสามารถ ควบคุมค่าใช้จ่ายให้สอด คล้องกับยอดขายและสามารถจำหน่ายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นเป็น 29% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 25% ทั้งนี้มาจากงานโครงการและงานขายทั่วไป กลุ่มวางระบบสื่อสารแบบไร้สายและระบบถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์และดิจิตอลทีวี อาทิ รถถ่ายทอดสดสื่อสารผ่านดาวเทียม งานโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด นอกจากนี้ต้นทุนขายและต้นทุนทางการเงินลดลงด้วย ขณะที่ในครึ่งปีหลังบริษัทจะพยายามรักษาระดับอัตราขั้นต้นระดับนี้ไว้ "นายประพัฒน์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ