AEC เผยลูกค้าย้ายพอร์ตไปโบรกฯอื่นบ้างเล็กน้อย หลังเกิดเหตุกรณี"ชูวงษ์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 30, 2015 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิทธิ์ ปทุมบาล กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เออีซี (AEC) เปิดแถลงการณ์ขั้นตอนการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัทและเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ โดยยืนยันว่าการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ เป็นไปตามกระบวนการที่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ของทางการ และความต้องการของลูกค้า จึงขอให้ผู้ลงทุนรายอื่นมั่นใจได้ว่าการลงทุนในหลักทรัพย์เป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยในทรัพย์สินของลูกค้า อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาขอรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง อาจทำให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าบ้าง จนทำให้มีลูกค้าจำนวนไม่มากย้ายบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ (พอร์ต) ไปใช้บริการกับบริษัทหลักทรัพย์รายอื่น เพราะอาจจะยังไม่เชื่อมั่นในขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัท
"หลังคุณชูวงษ์เสียชีวิตไปแล้ว ทางครอบครัวคุณชูวงษ์ก็มีการตั้งข้อสงสัยในการโอนหุ้น ซึ่งเป็นบัญชีของคุณชูวงษ์ที่เปิดกับบล.เออีซี แต่ตอนนั้นเราก็ไม่อยากออกมาโต้แย้ง เพราะออกมาก็ไม่มีประโยชน์อะไรเกิดขึ้น เราก็ให้เจ้าหน้าที่สอบสวนเข้ามาตรวจสอบและรวบรวมหลักฐาน รอจนกว่าทุกอย่างคลี่คลาย ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่สอบสวนก็ไม่สงสัยอะไรเราแล้ว แต่ตอนนี้ที่กังวลก็คงเป็นความเชื่อมั่นของลูกค้าเรา เพราะตอนเรื่องเกิดขึ้นก็มีลูกค้าย้ายพอร์ตไปบ้างแล้วแต่ไม่มาก แต่เรายืนยันว่าเราทำทุกอย่างตามขั้นตอนมาตรฐานก.ล.ต.และพ.ร.บ.การซื้อขายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธุรกรรมของลูกค้าที่เกิดขึ้นต้องมีการแสดงความประสงค์ของลูกค้าเอง มีการลงลายมือเป็นลายลักษณ์อักษร และข้อมูลของลูกค้าต้องเป็นความลับ ตอนนี้เรื่องก็คลี่คลายลงไปบ้างแล้ว เราก็มองว่าถึงเวลาที่เราควรออกมาชี้แจง เพื่อทำให้ทุกคนมั่นใจในการปฏิบัติงานของบล.เออีซี"นายพิสิทธิ์ กล่าว

นายพิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับผลกระทบกับปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท หลังจากมีลูกค้าย้ายพอร์ตไปแล้วนั้น ปัจจุบันยังไม่มีผลกระทบเชิงลบอย่างมีนัยสำคัญเกิดขึ้น โดยการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงนี้ก็เป็นตามภาวะตลาดหุ้นไทยที่ค่อยข้างจะซึม ทำให้ปริมาณการซื้อขายในขณะนี้อาจจะชะลอตัวลงไปบ้าง โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ แต่บริษัทมีสัดส่วนลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่น้อยกว่านักลงทุนรายย่อย ทำให้ไม่มีผลกระทบมากนัก เนื่องจากนักลงทุนรายย่อยยังมีการซื้อขายกันอยู่ทุกวัน ขณะที่ส่วนแบ่งตลาด ของบล.เออีซีในปัจจุบันยังไม่เปลี่ยนแปล โดยอยู่ที่ระดับ 3%

ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้มองว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากกรณีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ อย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทได้ชี้แจงความถูกต้องให้เข้าใจแล้ว แต่ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อบริษัทจริงๆ คือ ภาวะของตลาดหุ้นไทย ซึ่งหากภาวะของตลาดหุ้นไทยยังคงซึมอยู่ จะส่งผลให้ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ไม่ดีตามภาวะตลาดหุ้นไทย

"ผลการดำเนินงานของบริษัทเราก็เป็นไปตามภาวะตลาด ถ้าตลาดไม่ดีแบบนี้ผลการดำเนินงานเราก็จะไม่ดีตาม เรื่องของคุณชูวงษ์ไม่ได้มีส่วนกับผลการดำเนินงานของเรา เราก็ออกมาชี้แจงให้เข้าใจแล้ว ส่วนลูกค้าที่ย้ายพอร์ตไปบ้างก็ไม่มีผลกระทบอะไรมากกับมาร์เก็ตแชร์เรา ไม่ได้พลิกจากหน้าหนึ่งไปหน้าสอง ปัจจุบันมาร์เก็ตแชร์เราเฉลี่ยอยู่ที่ 3%"นายพิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายอังกูร พิมพะกร กรรมการและกรรมการบริหาร บล.เออีซี กล่าวว่า คดีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อสงสัยความผิดปกติในการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ควบคู่กันไปด้วยนั้น บริษัทได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสอบสวนเป็นอย่างดี และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสอบสวนได้นำหลักฐานการโอนหุ้นและมีการสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่ของบริษัททีมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสอบสวนก็ได้มีความเข้าใจและรับทราบในขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัทอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้สงสัยไนประเด็นใดๆเพิ่มเติม พร้อมทั้งรับทราบว่าการโอนหุ้นของนายชูวงษ์ เป็นไปตามความประสงค์ของนายชูวงษ์ และขั้นตอนของการโอนหุ้นก็ถูกต้องตามระเบียบของทางการ รวมไปถึงการโยงความสัมพันธ์ระหว่างบัญชีผู้โอนและบัญชีผู้รับโอน ซึ่งระบบได้ตรวจสอบว่ามีความถูกต้องและเจ้าหน้าที่แนะนำการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทได้สอบถามจากนายชูวงษ์ ก่อนมีการโอนหุ้นแล้วและได้มีการระบุว่าเป็นญาติ

ส่วนข้อสังเกตุเกี่ยวกับเอกสารที่อาจจะมีการใช้น้ำยาหรืออุปกรณ์ในการแก้ไขทำผิดนั้น จะต้องตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ตรวจสอบก่อน ซึ่งไม่สามารถระบุได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจากตนเองและคนอื่นๆไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ขณะมีการเซ็นเอกสารในการโอนหุ้น อีกทั้งรหัส PIN CODE ของบัญชีนายชูวงษ์ ยืนยันว่านายชูวงษ์ เป็นผู้ที่รู้รหัสเพียงคนเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของบริษัททุกคนไม่สามารถทราบรหัส PIN CODE ของลูกค้าได้ รวมถึงรหัส PIN CODE ของลูกค้าคนอื่นๆด้วย เพราะลูกค้าเป็นผู้ที่รู้รหัสแต่เพียงผู้เดียว

"เรื่องที่เกิดขึ้นก่อนคุณชูวงษ์เสียชีวิตไม่มีความปกติใดๆ การซื้อขายหรือการโอนหุ้นต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นความประสงค์ของคุณชูวงษ์ ซึ่งเขาได้ทำเรื่องการโอนหุ้นตอนเดือนกุมภาปีนี้ พอวันที่ 5 มิถุนา เจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนของเราก็เอาเอกสารการโอนหุ้นของคุณชูวงษ์ ที่จะโอนไปให้คุณศรีธราที่เปิดบัญชีกับเราไปให้ฝ่ายปฏิบัติการตรวจสอบลายมือชื่อ ภาระหนี้ และโทรยืนยันกับคุณชูวงษ์ แต่วันนั้นเขาไม่รับสาย วันต่อมาคุณชูวงษ์ก็โทรติดต่อกลับมาและเราก็มีการถามว่ามีความสัมพันธ์กับผู้รับโอนอย่างไร เขาก็บอกมาว่าเป็นญาติ และหลังจากนั้นเราทำการโอนให้และก็มีการส่งเอกสารไปให้กับคุณชูวงษ์ ซึ่งเรื่องต่างๆเกิดขึ้นก่อนคุณชูวงษ์เสียชีวิต 20 วัน และก็ไม่เห็นมีอะไรที่ผิดปกติ"นายอังกูร กล่าว

นายอังกูร กล่าวว่า ภายหลังจากการโอนหุ้นให้แล้ว บริษัทได้จัดส่งใบยืนยันการโอนหุ้นไปให้แก่นายชูวงษ์ ตามที่อยู่ที่ได้ให้ไว้กับบริษัทภายใน 2 วันทำการนับตั้งแต่วันโอนหุ้น และทุกสิ้นเดือนบริษัทจะจัดส่ง Statement รายการหุ้นคงเหลือให้แก่นายชูวงษ์ อีกเช่นกัน หลังจากการโอนหุ้นนายชูวงษ์ ได้สั่งขายหุ้นในบัญชีของตนเองผ่านระบบอินเตอร์เน็ตอีกหลายรายการ และบริษัทยังได้จัดส่งข้อมูลหุ้นคงเหลือในบัญชีให้แก่นายชูวงษ์ทาง E-mail ตาม E-mail address ที่ให้ไว้กับบริษัทฯ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวแสดงว่ามีการรับรู้การโอนหุ้นและจำนวนหุ้นคงเหลือในบัญชีตลอดมา

สำหรับการเข้ามาตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัท ของเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นั้นได้เข้ามาตรวจสอบบริษัทแล้วตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังคุณชูวงษ์เสียชีวิต 1 สัปดาห์ และเจ้าหน้าที่ของก.ล.ต.ที่เข้ามาตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัทได้กลับไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสอบ ซึ่งยังไม่สามารถทราบได้ว่าทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของก.ล.ต.จะยังสงสัยการปฏิบัติงานในขั้นตอนใดบ้าง แต่บริษัทมั่นใจว่าการปฏิบัติงานซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นไปตามกฏระเบียบของทางการในทุกขั้นตอนและสามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ในส่วนของระบบงานของบริษัทในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ประกอบด้วยระบบงานหลักที่เป็นหัวใจสำคัญตามมาตรฐานของสำนักงานก.ล.ต. ครบถ้วนจึงจะสามารถประกอบธุรกิจได้ ซึ่งมีระบบงานหลัก 4 ระบบงาน คือ ระบบงานการรับลูกค้า ระบบงานการซื้อขายหุ้น ระบบงานการเก็บรักษาหุ้นของลูกค้า และระบบงานการเก็บรักษาเงินของลูกค้า โดยในแต่ละระบบงานก็จะมีขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานของก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ที่กำหนดให้บริษัทหรือพนักงานของบริษัทดำเนินการในแต่ละเรื่องอย่างไร ซึ่งเป็นมาตรการที่หน่วยงานที่กำกับดูแลได้กำหนดมาอย่างรัดกุมดีแล้ว และบริษัทก็ได้มีการปฏิบัติตามอย่างครบถ้วน

สำหรับหลักสำคัญในการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าคือ การดำเนินการตามความประสงค์ของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการ ฝาก ถอน โอน ก็จะต้องได้รับคำสั่งจากลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร โดยบริษัทฯ ต้องแบ่งแยกเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการกับทรัพย์สินลูกค้ากับเจ้าหน้าที่แนะนำการซื้อขายออกจากกันเป็นคนละชุด เนื่องจากเป็นการปฏิบัติงานคนละระบบงานกันและเป็นการสอบทานกัน ดังนั้นผู้ลงทุนจึงมั่นใจได้ว่า การลงทุนในหลักทรัพย์เป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยในทรัพย์สินของลูกค้า ขอให้ผู้ลงทุนหมั่นคอยตรวจทานเอกสารที่มีการส่งให้กับผู้ลงทุนตามที่อยู่หรือ E-mail ที่ให้ไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ หากมีความผิดปกติก็สามารถแจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์ตรวจสอบและติดตามได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ