(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัว-อาจผันผวนได้ ตัวแปรราคาน้ำมัน-จับตาประชุมครม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2015 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งตัวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยมีโอกาสที่จะผันผวนได้มาก จากตัวแปรหลักสำคัญที่ราคาน้ำมันซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ปรับตัวขึ้นแรง แต่ในช่วงเช้านี้ราคาน้ำมันกลับมีการแกว่งตัวลง อย่างไรก็ดีให้ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันนี้ ที่จะมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะทำให้มีการเล่นเก็งกำไรหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนภาครัฐฯ แต่หุ้นเหล่านี้ก็ได้มีการเล่นเก็งกำไรกันมาแล้วส่วนหนึ่ง

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่อยู่ในแดนลบ โดยยังคงจับตาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ในเดือนก.ย.นี้ และติดตามกรณีที่ทางการจีนจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายราย รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทดีลเลอร์ หลังจากมีข้อมูลระบุว่าบุคคลเหล่านี้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จและใช้ข้อมูลวงใน จนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นจีนผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

พร้อมให้แนวรับ 1,370-1,360 จุด ส่วนแนวต้าน 1,390-1,400 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(31 ส.ค.58) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 16,528.03 จุด ร่วงลง 114.98 จุด(-0.69%), ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,776.51 จุด ลดลง 51.81 จุด(-1.07%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,972.18 จุด ลดลง 16.69 จุด(-0.84%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ ลดลง 126.76 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ ลดลง 57.42 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ ลดลง 48.16 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ ลดลง 7.05 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 22.20 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ ลดลง 5.91 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 42.73 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(31 ส.ค.58) 1,382.41 จุด เพิ่มขึ้น 16.47 จุด (+1.21%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 410.92 ล้านบาท เมื่อวันที่ 31 ส.ค.58
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(31 ส.ค.58) ปิดที่ 49.2 ดอลลาร์/บาร์เรล พุ่งขึ้น 3.98 ดอลลาร์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(31 ส.ค.58)ที่ 4.31 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 35.82 แนวโน้มแข็งค่าจากแรงขายดอลล์-รอดูตัวเลขเงินเฟ้อไทย
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.ย. จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 แพ็กเกจเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐลงไปสู่ระดับตำบล และมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณในส่วนของโครงการขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนมีส่วนเข้าไปรับงานโครงการรัฐได้ จะได้เกิดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจ
  • จับตา กบง.ที่มี "อนัตพร" เป็นประธานนัดแรกประชุม 7 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาราคา แอลพีจีขายปลีกตามกลไกตลาดโลกประจำเดือนกันยายน คาดเคาะลง 70 สต./กก.ด้าน สปช.เสนอผลงาน 18 ข้อส่งรัฐบาลให้ดำเนินการภายในปีนี้และระยะ 1-3 ปี ทั้งเลิกสูตรนำเข้าน้ำมันอ้างอิงสิงคโปร์หน้าโรงกลั่นฯ เลิกการแทรกแซงราคาจากทั้ง ปตท.-บางจากเพื่อให้กลไกเป็นแบบเสรี
  • นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในช่วงวัฏจักรขาลง และยังไม่จบแค่นี้ มีแนวโน้มที่จะลงอีก และปีหน้าสงครามการส่งออกจะแข่งขันรุนแรงกว่านี้ มีโอกาสที่สงครามนี้จะกระทบทั่วโลก โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนผ่านการลดค่าเงินหยวนนั้นจะต้องจับตาดูให้ดี เพราะมีผลสะเทือนทั่วโลก และอาจลามเป็นโดมิโนในปีหน้า
  • ผู้ว่าการฯ ธปท.เผยภาพเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังไม่แตกต่างช่วงครึ่งแรก ระบุใช้เครื่องมือนโยบายการเงินเต็มที่ในการดูแลเศรษฐกิจ ส่วนการที่รัฐออกปล่อยกู้ผ่านกองทุนหมู่บ้าน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในช่วงสั้นๆ ถือเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน แต่ให้ระวังปัญหาหนี้ครัวเรือน เล็งเสนอร่างกฎหมายชำระเงินให้ ครม.เร็วๆ นี้
  • ส.อ.ท.แนะรัฐปฏิรูปเศรษฐกิจไทยลดพึ่งพิงการส่งออกจาก 70% ของ GDP เหลือ 50% เร่งรัฐลงทุน ดูแลท่องเที่ยว และการบริโภคภาคครัวเรือนให้มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบจาก ศก.โลก ตั้งความหวัง "สมคิด" ทยอยคลอดมาตรการดูแลพลิก ศก.ครึ่งปีหลังดีขึ้นต่อเนื่องถึงปี 2559 ย้ำประชานิยมในสินค้าเกษตรเลิกทันทีไม่ได้เพราะทำกันมานานเกิน แต่ต้องค่อยๆ ปรับเป็นโซนนิ่ง พร้อมหนุนดิจิทัลอีโคโนมี
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในระยะต่อไปประเทศไทยมีโอกาสที่จะยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการโอนเงิน หรือการชำระเงินข้ามเขตพื้นที่ เนื่องจากต่อไประบบการชำระเงินจะเข้าสู่ระบบเรียลไทม์มากขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่ค่าธรรมเนียมต่างๆ จะลดลง เพราะเมื่อพัฒนาระบบไประยะหนึ่ง การบริการต่างๆ จะสะดวก ปลอดภัย คล่องตัวสำหรับผู้บริโภคมากขึ้น รวมทั้งช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการได้ด้วย

*หุ้นเด่นวันนี้

  • IRPC(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)“ซื้อเก็งกำไร"เป้า 4.30 บาท คาดหุ้นกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมีจะปรับตัว Outperform ในวันนี้ หลังราคาน้ำมันดิบ NYMEX และ BRENT ปรับตัวขึ้นวันที่ 3 ติดต่อกัน ดังนั้น คาดว่าจะเห็นการเกิด Short Covering อย่างต่อเนื่อง แม้ราคาน้ำมันดิบ Dubai ใน 3Q58 จะยังลดลง -21.4% QTD แต่เชื่อว่า IRPC จะยังเด่นกว่าหุ้นอื่นๆในกลุ่มโรงกลั่น เนื่องจาก IRPC จะมีการบันทึกกำไรพิเศษเงินประกันรับคืนจากเหตุไฟไหม้ เข้ามาช่วยหักล้างผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันได้ส่วนหนึ่ง พร้อมคาดผลประกอบการปี 2558 พลิกกลับเป็นกำไรสุทธิ 6,556 ล้านบาท
  • CSS (ฟินันเซีย ไซรัส)"ซื้อ"เป้า 7.50 บาท เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้ประโยชน์จากการประมูล 4G ไม่ว่าใครจะชนะการประมูลก็ตาม ต้องมีการติดตั้งเสา 4G เพิ่ม ในขณะที่ราคาหุ้น underperform ที่สุดในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ 4G
  • CPN (ดีบีเอส วิคเคอร์ส)"ซื้อ"เป้า 60 บาท ชอบในประเด็นกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งจากศูนย์การค้าที่ประสบความสำเร็จถึง 28 แห่ง ทั้งนี้ CPN ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของไทยน้อย พิจารณาจากอัตราเติบโตจากสาขาเดิม(SSS) รอบ 1H58 เป็น 3.9% y-o-y แม้รายได้เพิ่มเพียง 7% แต่กำไรสุทธิเพิ่ม 17% เพราะดอกเบี้ยจ่ายต่ำลง และบริหารการลดต้นทุนได้ดี หลังใช้สมมุติฐานในการจัดทำประมาณการในเรื่องอัตรการเช่า(OR) และค่าเช่าที่อนุรักษ์นิยมมากขึ้น ได้มีการปรับลดคาดการณ์กำไรปี 58-60 ลงในอัตรา 2-3% แต่อัตราการเติบโตในช่วง 3 ปีข้างหน้ายังเติบโตดีเป็น 14% ต่อปี
  • BTS(ดีบีเอส วิคเคอร์ส)"ซื้อ"เป้า 10.40 บาท อัตราผลตอบแทนเมื่อรวมเงินปันผลปีนี้เป็น 13.6% คาดว่ากำไรหลักปีนี้จะลดลง 12% y-o-y แต่กำไรสุทธิปีนี้ยังโตก้าวกระโดด 73% y-o-y จากการบันทึกกำไรพิเศษการสว็อปหุ้นของบริษัทในกลุ่มกับ U กำไรหลักปี 59-60 กลับมาฟื้นตัว 8% y-o-y และจะไปเติบโต CAGR 3 ปีถัดจากนั้นถึง 82% ต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ