SEAFCO คาดรายได้-กำไรปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนรับผลงานรัฐชะลอ,จะออกหุ้นกู้ 150 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2015 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนก ศรีทับทิม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบัญชีและการเงินและเลขานุการบริษัท บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 210.47 ล้านบาท เป็นไปตามทิศทางรายได้ที่ประเมินว่าจะลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ 1.9 พันล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ราว 1.6-1.7 พันล้านบาท เนื่องจากงานโครงการต่างๆของภาครัฐชะลอออกไปมาก ทำให้ไม่มีงานใหม่เข้ามา ประกอบกับ งานที่สามารถรับรู้รายได้ในระยะสั้นมีไม่มากส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท

บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 11% ซึ่งเป็นไปตามการปรับตัวลดลงของอัตรากำไรขั้นต้นที่จะมาอยู่ที่ 16-18% ในปีนี้ ลดลงจากปีก่อนที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 20% หลังจากบริษัทได้มีการรับงานที่บริษัทเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับวัสดุในสัดส่วนที่มากที่ 70-80% ซึ่งงานประเภทค่าวัสดุเป็นงานที่ให้มาร์จิ้นต่ำ เมื่อเทียบกับงานประเภทค่าแรงที่ให้มารืจิ้นสูงกว่า ทำให้เป็นปัจจัยที่ฉุดอัตรากำไรสุทธิและอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ลง

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(Backlog)คิดเป็นมูลค่า 1.04 พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ 800 ล้านบาท ขณะที่เดินหน้าเข้าประมูลงานภาคเอกชน มูลค่ารวม 2.9 พันล้านบาท อยู่ระหว่างการรอระกาศผลในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับงานนี้ราว 800 ล้านบาท ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารักษาระดับ Backlog ไว้ที่ 1 พันล้านบาท

ทั้งน้ บริษัทได้มีการยื่นเข้าประมูลงานทั้งหมดในปีนี้มูลค่า 5.54 พันล้านบาท ได้รับงานไปแล้ว 1.29 พันล้านบาทจากมูลค่างานทั้งหมด

นายเอนก กล่าวอีกว่า บริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้มูลค่า 150 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.6% ต่อปีในช่วงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อนำเงินไปใช้ซื้อเครื่องจักร 4 ชุดในช่วงที่เหลือของปีเพื่อมาใช้ในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทได้มีการนำเครื่องจักรจำนวน 1 ชุด ไปใช้ในงานโครงการก่อสร้างที่พม่าที่ขณะนี้เริ่มงานทดสอบเสาเข็มมูลค่า 30 ล้านบาทไปแล้ว และในไตรมาส 4/58 จะเริ่มการก่อสร้างเสาเข็มจริงของโครงการมูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 4/58 เข้ามาเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ