CENTEL มั่นใจรายได้ปีนี้แตะ 2 หมื่นลบ.กำไรทำนิวไฮ-อัตราเข้าพักดีกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2015 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มัพทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรม เซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 2 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกสามารถทำรายได้แล้ว 9,756.93 ล้านบาท และปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 18,486.39 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิปีนี้จะทำสถิติสูงสุด จากครึ่งปีแรกทำกำไรสุทธิได้แล้ว 1,080 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากำไรสุทธิปีก่อนที่อยู่ที่ 1,188.49 ล้านบาท จากการดำเนินนโยบายควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง และระมัดระวังการเปิดสาขาร้านอาหารมากขึ้น

"CENTEL ปีนี้ 6 เดือนแรกเราถือว่าเราสามารถเติบโตได้ดี โดยครึ่งปีแรกมีอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 70% ซึ่งเรายังคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้เดิม ไม่ได้ปรับขึ้น ขณะที่กำไรสุทธิที่จะทำนิวไฮสูงสุด โดยบริษัทฯคาดหวังครึ่งปีหลังยอดนักท่องเที่ยวน่าจะสูงกว่าครึ่งปีแรก และครม.ใหม่ที่น่าจะมีนโยบายเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะส่งผลต่อภาวะโดยรวมดีขึ้น ประกอบกับค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่ามาอยู่ที่ระดับ 34.00-35.00 บาท ก็จะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว"นายรณชิต กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯคาดว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งปี (OCC) จะเติบโตอยู่ที่ 80% จากปีก่อนอยู่ที่ 75% และอัตรารายได้ต่อห้องพัก (REVPAR) ปีนี้น่าจะเติบโตได้ราว 7% โดยสถานการณ์การเข้าพักในช่วงที่ผ่านมาถือว่ามีอัตราการเข้าพักเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดแยกราชประสงค์ในช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 86% สูงกว่าเดือนส.ค.57 ที่อยู่ที่ 76.9% อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะมีผลกระทบระยะสั้น ต่อภาพของการท่องเที่ยวเท่านั้น ซึ่งในครึ่งปีหลังนี้ก็จะเข้าสู่ช่วงของไฮซีซั่น คาดว่าภาพธุรกิจโรงแรมน่าจะมีการเติบโตได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้การลงทุนในธุรกิจโรงแรม บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของเกาะมัลดีฟ เพื่อก่อสร้างโรงแรม จำนวน 150 ห้อง ทั้งสิ้น 2 โรงแรม วางงบลงทุนไว้ 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 61 และอยู่ระหว่างการลงทุน 3 โรงแรมในประเทศ คือ เกาะสมุย ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 61 และที่พัทยา, เชียงใหม่ ใช้เงินลงทุนราว 600 ล้านบาทต่อแห่ง

ส่วนของธุรกิจร้านอาหาร บริษัทฯมีความระมัดระวังในการขยายสาขามากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าขยายสาขาราว 30 สาขา ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีการขยายสาขาอยู่ที่ 50 สาขา/ปี ซึ่งวางงบลงทุนไว้ราว 600 ล้านบาท ขณะที่แผนซื้อกิจการร้านอาหารก็ยังอยู่ระหว่างศึกษา โดยมีนโยบายการลงทุนที่จะต้องให้ผลตอบแทนราว 15% วางงบลงทุนต่อดีลประมาณ 600-1,000 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เสนอขายสาขา KFC ให้แก่บริษัทฯราว 100 สาขานั้น บริษัทฯมองว่ามีการเสนอขายในราคาที่สูง ทางบรัษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ จึงเปิดประมูลซึ่งจะสิ้นสุดในปี 59 เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆเข้ามาร่วมประมูล และบริษัทฯก็มองว่าเป็นโอกาสในการเข้าไปร่วมเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากบริษัทฯสามารถประมูลได้ก็จะเป็นผลดีต่อตัวรายได้และกำไรที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่หากไม่ได้สาขาเข้ามาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจแต่อย่างใด ปัจจุบันบริษัทฯมีสาขา KFC อยู่ราว 202 สาขา และบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ฯ มีสาขาอยู่ที่ 330 สาขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ