ADVANC คาดรายได้ค่าบริการครึ่งปีหลังโต 2-3% ใกล้เคียง Q2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส คาดว่ารายได้จากการให้บริการ เติบโตราว 2-3% ใกล้เคียงกับไตรมาส 2/58 ที่รายได้เติบโต 2.9% เนื่องจากการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งในบางภูมิภาคเศรษฐกิจไม่ค่อยดีก็ส่งผลต่อการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ลดลง ขณะที่ในไตรมาส 1/58 เติบโต 4.6% ฉะนั้น ทั้งปี 58 รายได้จากการให้บริการเติบโตประมาณ 3%
"การใช้โทรศัพท์(มือถือ)ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจดีก็ใช้มากขึ้น แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่ดี ดูเห็นว่าจะใช้เท่าที่จำเป็น เราก็เห็นชะลอตัว เหมือนอย่างในไตรมาส 2 ที่บางพื้นที่เศรษฐกิจไม่ดี การโทรก็น้อยบง สภาพตลาดในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ก็จะคล้ายๆในไตรมาส 2 ก็คิดว่ารายได้ก็คงโตได้ 2-3%" นายปรัธนา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการยังคงมีการใช้งานด้านดาต้ามากขึ้น โดยเฉพาะการเล่น Line , Facebook ทำให้ลูกค้าเอไอเอสแบบเติมเงินหรือพรีเพด เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าประเภทแบบรายเดือน หรือโพสต์เพด เติบโตมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การใช้บริการต่อเนื่องไม่สะดุด โดยปัจจุบันมีลูกค้าแบบโพสต์เพดจำนวน 5 ล้านราย จากสิ้นปี 57 มีจำนวน 4 ล้านราย

ส่าวนการให้บริการโรมมิ่งของเอไอเอส นายปรัธนา คาดว่าในปีนี้ เติบโตกว่า 10% เทียบกับปีก่อน ทั้งในแง่ผู้ใช้บริการ ที่คาดไว้ 4-5 แสนคน และรายได้ ที่คาดว่าปีนี้อยู่ที่ 2 พันล้านบาท โดยบริการโรมมิ่งส่วนใหญ่เติบโตไปตามธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งปีนี้แม้จะมีเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ แต่เป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น แต่ธุรกิจท่องเที่ยวปีนี้ก็ยังเติบโตดี จากปีก่อนที่ลดลงมากจากปัญหาการเมืองในประเทศ

นายปรัธนา กล่าวยอมรับว่า การแข่งขันปีนี้รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการให้ส่วนลดในการซื้อเครื่อง และซื้อพร้อมแพ็กเกจ ของแต่ละโอเปอเรเตอร์ โดยในส่วนของเอไอเอส ที่มีเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่แบรนด์ของบริษัทชื่อ "AIS LAVA" มียอดขายสูงขึ้น คาดว่าสิ้นปีนี้จะขายได้จำนวน 5 ล้านเครื่อง เพราะสามารถใช้เล่น Line และ Facebook

ขณะที่ ธุรกิจ AIS Fibre หรือการให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ซึ่งเปิดบริการเมื่อ เม.ย.58 ที่ผ่านมา เอไอเอสได้รับผลตอบรับดีมาก โดยยังไม่ระบุตัวเลข ปัจจุบันให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดใกลเคียง

ณ สิ้น มิ.ย.58 เอไอเอสมีจำนวนลูกค้า 40.1 ล้านเลขหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ