UAC มั่นใจ H2/58 โตต่อ สรุปดีลซื้อกิจการอีก 1 แห่ง ย้ำรายได้ทั้งปี1,500ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2015 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยถึง ทิศทางการเติบโตของธุรกิจในครึ่งปีหลัง 58 ว่าผลการดำเนินงานจะโดดเด่นต่อเนื่อง จากการปรับกลยุทธ์การขยายตลาดในธุรกิจเคมีภัณฑ์ เพื่อต่อยอดธุรกิจ หลังจากการควบรวมกิจการ UAPC และมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้า เปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะตลาดประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า กัมพูชา และลาว

ส่วนการดำเนินการขายไฟฟ้าในรูปแบบเชิงพาณิชย์ของโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ โดยใช้หญ้าเนเปียร์เป็นเชื้อเพลิง ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 1.5 เมกะวัตต์ ปัจจุบัน กำลังรอทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มาทดสอบระบบต่อเชื่อม COD ซึ่งน่าจะเรียบร้อยในเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ คาดว่าในครึ่งหลังของปีนี้จะมีความชัดเจนในเรื่องของแผนการซื้อกิจการตามนโยบายของบริษัทฯอย่างน้อยอีก 1 แห่ง ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจด้านพลังงานทดแทน เพราะบริษัทฯ ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ของธุรกิจเทรดดิ้งและธุรกิจการผลิตอยู่ที่ระดับเท่าๆกันคือ 50:50

ดังนั้น จึงมั่นใจว่าเป้ารายได้ในปี 58 ที่บริษัทวางไว้ 1,500 ล้านบาท จะสามารถบรรลุได้ เพราะการเติบโตของธุรกิจการผลิตที่ทยอยเปิดดำเนินการเพิ่มขึ้น เช่น โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟที่ จ.สมุทรปราการ และที่ จ.สุราษฎร์ธานี รวมกำลังการผลิต 1.67 MW ได้ดำเนินการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว รวมทั้งโครงการโรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ(CBG 2)ที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ดำเนินการแล้วเสร็จเช่นกัน บวกกับการรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการของ APC ทำให้บริษัทรับรู้รายได้ประมาณ 300 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/58 สิ้นสุดวันที่ 31 มิ.ย.58 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการ 523.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 81.32% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 23.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 498% จากงวดเดียวกันปีก่อน และผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2558 บริษัทฯมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 766.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.83 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิในงวดครึ่งปีแรก 25.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.66% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเติบโตจากโครงการต่างๆของบริษัทได้เริ่มดำเนินการได้เพิ่มขึ้น บวกกับธุรกิจเทรดดิ้งที่มีการทำการตลาดเพิ่มขึ้น

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2/58 ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของโครงการต่างๆได้ทยอยแล้วเสร็จ ทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้หลักจากธุรกิจเทรดดิ้งและธุรกิจการผลิตที่ได้ลงทุนไปเช่น บริษัท ยูเอซี แอดวานซ์ โพลีเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAPC) มีรายได้ 72.39 ล้านบาทและโรงไฟฟ้าโซลาร์รูฟอีก 2 แห่งได้เริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์แล้ว ทั้งนี้โรงผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (PPP) ก็สามารถเดินเครื่องต่อเนื่องมีความสม่ำเสมอมากขึ้นด้วย

ผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก 58 ถือว่าเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของบริษัท เพราะครึ่งปีแรกมี EBITDA อยู่ที่ 76.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.73 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน แสดงถึงทิศทางที่เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงของ UAC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ