SGP คาดปีนี้กำไรแตะ 1 พันลบ.ยอดขายก๊าซฯในจีนหนุน,สรุปส่งก๊าซฯภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะแตะระดับ 1 พันล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกทำกำไรได้แล้ว 403.35 ล้านบาท ขณะที่มั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 5.5-6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันยอดขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ในจีนขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ตามความต้องการที่สูงขึ้นจากโรงงานปิโตรเคมีที่เปิดดำเนินงานในปีนี้จำนวนมาก

ขณะเดียวกันบริษัทได้รุกเข้าไปขยายฐานลูกค้ารายใหญ่ในจีนและได้ลูกค้ามามากขึ้น ส่งผลให้ยอดขาย LPG ในจีนสูงขึ้น โดยครึ่งปีแรกยอดขาย LPG ในจีนทำได้แล้ว 362,300 ตัน คิดเป็น 91% ของเป้าหมายยอดขาย LPG ในจีน และสูงกว่ายอดขายทั้งปี 57 ที่ 345,000 ตัน โดยปีนี้ปัจจัยจากความต้องการของจีน นับเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนผลการดำเนินงานของบริษัท ขณะที่มองราคา LPG ในตลาดโลกช่วงที่เหลือของปีจะอยู่ที่ระดับ 300-400 เหรียญสหรัฐ/ตัน สำหรับยอดขาย LPG รวมของบริษัทในปีนี้ยังมั่นใจทำได้ตามเป้าหมายที่ 2.57 ล้านตัน หลังในช่วงครึ่งแรกปีนี้ทำได้แล้ว 1.27 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากยอดขายต่างประเทศในสัดส่วน 60% และขายในประเทศ 40% ส่วนแผนการส่ง LPG เข้าไปขายในเมียนมาร์ ลาว และอินโดนีเซียนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ โดยระยะแรกจะส่งเข้าไปในปริมาณ 1,500-1,800 ตัน/เดือน

"สำหรับการลงทุนประเภทอื่นรวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการ ขณะนี้ยังไม่มีแผนอื่นๆเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงทั้งในและต่างประเทศมีมากขึ้น ทำให้การลงทุนต้องมีการศึกษาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง"นางจินตณา กล่าว

นางจินตณา กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะใช้งบลงทุนรวมกว่า 500 ล้านบาท สำหรับการลงทุนสร้างท่าเรือและคลังบรรจุ LPG สุขสวัสดิ์เฟสแรกขนาด 3,000 ตัน ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/59 โดยปัจจุบันบริษัทมีคลังบรรจุ LPG ทั้งหมด 4 คลัง ขนาดบรรจุรวม 20,000 ตัน

ส่วนการที่รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต LPG ภาคขนส่งนั้น เห็นว่ารัฐบาลควรปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ในระดับที่ใกล้เคียงกันด้วย เพื่อลดความเลื่อมล้ำของราคาและทำให้ผู้บริโภคยังมีทางเลือกอื่น อีกทั้งยังต้องการให้ภาครัฐปรับปรุงกลไกราคาขาย LPG ในประเทศให้เป็นไปตามกลไกของราคา LPG ในตลาดโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ