PTT คาด Q3/58 มีโอกาสขาดทุนสต็อกน้ำมัน กำไรทั้งปีต่ำกว่าปีก่อน, ปี 59 ไม่ขาดทุน NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิจินต์ อภิวันทนาพร ผู้จัดการฝ่ายลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าไตรมาส 3/58 จะมีโอกาสบันทึกขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมาและยังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำ โดยล่าสุดราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ราว 46 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าราคาน้ำมันจะผันผวนอีกหรือไม่ ขณะที่ไตรมาส 4/58 ก็ยังต้องรอดูทิศทางราคาน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง โดยทั้งปีนี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบน่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 50-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
"ในช่วงไตรมาส 3/58 เราอาจจะมีการบันทึก Stock loss จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมา แต่ในไตรมาส 4/58 ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นอย่างไร ต้องดูราคาน้ำมันอีกที"นายพิจินต์ กล่าว

นายพิจินต์ กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจหลัก อย่าง สหรัฐฯ ,จีน ,ยุโรป และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) น่าจะฟื้นตัวดีขึ้นจากการที่ประเทศต่างๆดำเนินมาตรการเพื่อรักษาระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ขณะที่เศษฐกิจไทยที่เดิมคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตได้ไม่มากนัก แต่ก็เริ่มมีความหวังหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจทั้งในระยะกลางและยาว

นอกจากนี้บริษัทยังคงแผนการลงทุน 5 ปี (ปี58-62) ที่ราว 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นใช้ลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ในสัดส่วน 55% ,ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) 18 % , M&A and Invesment Oversea 11 % , การวิจัยและพัฒนา(R&D) 5 % ,ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) 2 % และส่วนที่เหลือเป็นธุรกิจ Oil & Trading โดยในปีนี้ได้ปรับลดงบลงทุนลงเหลือ 55,663 ล้านบาท จากเดิมที้วางไว้ 77,280 ล้านบาท หลังได้เลื่อนโครงการลงทุนในต่างประเทศและคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว LNG เฟส 2 ออกไป อีกทั้งยังไม่มีแผนการซื้อกิจการเข้ามา

ขณะที่มองปีหน้ามีโอกาสจะไม่ขาดทุนจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) เนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายปรับโครงสร้างพลังงานโดยมีแนวโน้มจะให้ราคา NGV สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งจะส่งทำให้ราคาขายก๊าซ NGV ที่ปัจจุบันอยู่ในระดับ 13 บาท/กิโลกรัม เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับเท่ากับราคาต้นทุนที่จำนวน 14 บาท/กิโลกรัม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ