ศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องคดีเครือ NMG ยื่นฟ้องกสท.ปม SLC เข้าถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องและให้จำหน่ายออกจากสารบบความในคดีที่ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ที่ 1, บมจ.เนชั่น บอร์ดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC) ที่ 2 และบริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ จำกัด ที่ 3 ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กรณีมีมติในการประชุมครั้งที่ 12/2558 เมื่อวันที่ 30 มี.ค.58 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 11/2558 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.58 ที่ไม่เห็นชอบกับข้อเสนอของสำนักงาน กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ส่งผลให้ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์(1998) หรือ SLC ผู้มีอำนาจควบคุมช่องข่าวสปริงนิวส์ เข้าซื้อหุ้น NMG ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของช่องข่าวเนชั่น ทำให้การเสนอข้อมูลข่าวสารของผู้ฟ้องคดีทั้งสามขาดอิสระในการนำเสนอข้อมูลให้กับประชาชนและได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

เนื่องจากผู้ฟ้องทั้งสามไม่อยู่ในฐานะผู้มีสิทธิฟ้องคดีนี้ต่อศาล เพราะขณะนำข้อพิพาทในคดีมาฟ้องศาล ผู้ถูกฟ้องคดีหรือผุ้มีอำนาจพิจารณาข้อร้องเรียนของผู้ฟ้องคดีที่ 3 ยังไม่ได้แจ้งมติที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องร้องคดีที่มีผลกระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของผู้ฟ้องทั้งสามทราบ จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นคำสั่งทางปกครอง อันจะเป็นมูลฐานที่มาแห่งสิทธิในการนำข้อพิพาทหรือคดีนี้มาฟ้องต่อศาลได้

"ศาลจึงไม่อาจรับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาได้ ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิผู้ฟ้องคดีที่จะนำคดีมายื่นฟ้องต่อศาลใหม่ภายในกำหนดระยะการฟ้องคดีตามกฎหมาย...จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ" คำสั่งศาลปกครอง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ