รฟม.รับลูกคมนาคมเร่งออก TOR ประมูลหาผู้เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2015 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะเร่งดำเนินการเปิดประมูลคัดเลือกเอกชนในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 27 กิโลเมตร หลังจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ระบุให้เปิดประมูลตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และ กระทรวงการคลัง รวมทั้งให้ใช้รูปแบบการร่วมทุนแบบ PPP Gross Cost ซึ่งเป็นการจ้างเอกชนเดินรถ

ทั้งนี้ ปรับไปจากก่อนหน้านี้ที่ รฟม.มีความเห็นว่าควรเจรจาโดยตรงกับเอกชนรายเดิม คือ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ที่เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอยู่ในปัจจุบัน ให้มาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเพื่อให้การเดินรถมีความต่อเนื่อง โดยใช้รูปแบบร่วมทุนแบบ PPP Net Cost ที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนและจัดการการเดินรถเองทั้งหมด

ประธานกรรมการ รฟม. กล่าว่า ขณะนี้ คณะกรรมการมาตรา 13 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 ที่มีนายสัจจพงษ์ สนั่นเสียง รองผู้ว่า รฟม. เป็นประธาน อยู่ระหว่างการยกร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR)เพื่อคัดเลือกเอกชนในการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย

"คณะกรรมการมาตรา 13 กำลังร่าง TOR เรื่อจัดการเดินรถอยู่ ตามพ.ร.บ.ร่วมทุน 35 และใช้วิธี Gross Cost ด้วย การออก TOR คงไม่ช้า เราจะทำให้เร็วที่สุด เมื่อคณะกรรมการมาตรา 13 ร่างเสร็จจะรายงานมาให้บอร์ดรฟม.ทราบ... เราทำตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม" นายยอดยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ