TSTH พุ่ง 23.53% รับ Sentiment บวกจากออกมาตรการ AD เหล็กลวดคาร์บอนต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2015 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TSTH ราคาพุ่งขึ้น 23.53% มาอยู่ที่ 0.84 บาท เพิ่มขึ้น 0.16 บาท มูลค่าซื้อขาย 52.28 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.02 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.78 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.86 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.76 บาท

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ถือ"หุ้น บมจ.ทาทา สตีล (TSTH)ประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 2558/59 ได้ราคาเหมาะสม 0.60 บาท การออกมาตรการ AD เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำที่มีแหล่งกำเนิดจากจีน ช่วยสร้าง Sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้น แต่ยังเป็นเพียงแค่มาตรการชั่วคราวเท่านั้น จึงยังไม่ปรับประมาณการ และแนะนำให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวัง

คณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน ได้ออกประกาศบังคับใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) เหล็กลวดคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Wire Rod) ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศจีนชั่วคราวเป็นระยะเวลา 4 เดือน ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 17.16-34.44% ของราคา CIF และมีการยกเว้นการเก็บภาษีในกรณีที่เป็นการนำเข้าเพื่อผลิตสำหรับการส่งออก

ฝ่ายวิจัยมองว่า TSTH ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากมาตรการนี้ เนื่องจากจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น เทียบกับช่วงก่อนหน้าที่ถูกการนำเข้าเหล็กลวดคาร์บอนต่ำจากจีนมาทุ่มตลาดขายในราคาต่ำเพียง 1.1-1.2 หมื่นบาท/ตัน ต่ำกว่าราคาขายของ TSTH ถึง 20-30% (ปัจจุบันธุรกิจเหล็กลวดของ TSTH มีรายได้คิดเป็นสัดส่วนราว 20-25% ของรายได้รวม) ส่วนหุ้นตัวอื่นๆภายใต้ Coverage ของฝ่ายวิจัย ได้แก่ SSI, BSBM, TMT, SMIT, และ MCS ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากมาตรการ

มาตรการ AD ครั้งนี้ จะช่วยสร้างแรงหนุนต่อปริมาณ และราคาขายเหล็กลวดคาร์บอนต่ำของ TSTH ในระยะสั้น แต่ยังต้องใช้เวลาเพื่อรอดูว่าจะสามารถสกัดกั้นการนำเข้าได้มากเพียงใด เนื่องจากเป็นเพียงแค่มาตรการชั่วคราว และต้องมีการไต่สวนเพิ่มเติมก่อนที่จะสามารถออกมาตรการ AD ขั้นสุดท้ายได้ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันยังคงถูกแรงคัดค้านอย่างหนักจากผู้ที่ใช้เหล็กลวดคาร์บอนต่ำเป็นวัตถุดิบ เช่น ผู้ผลิตตะปู น็อต ลวดผูกเหล็ก และลวดหนาม เป็นต้น

ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็กยังคงอยู่ในภาวะขาลงทั้งในระดับโลก และในประเทศ ส่งผลให้ราคาขายเหล็กเส้นของ TSTH อยู่ในระดับต่ำเพียง 1.6 หมื่นบาท/ตัน โดยรวมฝ่ายวิจัยจึงยังคงประมาณการปี 58/59 (เม.ย.58-มี.ค.59) จะทำได้เพียงประคองตัวให้มีกำไรได้เพียงเล็กน้อย 81 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ