CHG คาดกำไรปีนี้โตตามรายได้ที่คาดโต 18-20%,เจรจาซื้อกิจการรพ.หลายแห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 18, 2015 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์กำพล พลัสสินทร์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโต 15% จาก 480.62 ล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตตามรายได้ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ราว 18-20% จาก 2.7 พันล้านบาทในปีก่อน เป็นผลจากการขยายจำนวนเตียงผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้น ทั้งในโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ที่จะมีจำนวนเตียงเพิ่มเป็น 200 เตียง จากเดิมมีอยู่ราว 120-133 เตียง และโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 ที่จะเพิ่มเป็น 40 เตียงจากเดิม 100 เตียง รวมถึงโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 ที่จะเพิ่มเป็น 50 เตียง จากเดิมมี 100 เตียง

นอกจากนี้ยังมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าประเทศอาหรับ และกัมพูชา จากปีก่อนที่ยังไม่มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าดังกล่าวดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีรายได้มากกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม และด้วยระดับราคาการรักษาพยาบาลที่ไม่แพงเกินไป ทำให้เกิดการบอกต่อของคนกลุ่มนี้ จึงเชื่อว่าจากนี้ก็จะมีสัดส่วนรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลในระดับที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งการเข้าซื้อกิจการบริษัทจะคำนึงถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และน่าจะยังไม่ได้เห็นความชัดเจนในปีนี้

ส่วนการขยายสาขาโรงพยาบาลไปยังพื้นที่ใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านนั้น ยังอยู่ระหว่างการมองหาพื้นที่อยู่ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดราว 600 ล้านบาท และมีหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.17 เท่า ซึ่งหากมีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนที่ใช้เงินจำนวนมาก ก็สามารถกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินได้อีกมาก

"ภาพรวมผลประกอบการครึ่งปีหลังนี้เรามั่นใจว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก....ครึ่งปีหลังนี้จะมีการขยายเตียงทั้งสิ้น 290 เตียง ที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มีความต้องการเข้าใช้บริการที่มากขึ้น"นายแพทย์กำพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ