บลจ.ทิสโก้ ออกกองลงทุนอสังหาฯยุโรปรับศก.ฟื้น ขาย 23-29 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2015 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า บลจ.ทิสโก้ เตรียมออกกองทุนเปิด"ทิสโก้ ยุโรป พร็อพเพอร์ตี้" (TEUPROP) มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยุโรป ซึ่งมองว่าจะได้ประโยชน์จากสัญญาณการเติบโตของเศรษฐกิจยุโรปที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่จะเป็นการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยจะเสนอขายครั้งแรกในระหว่างวันที่ 23-29 ก.ย. 58 นี้ หลังจากนั้นเปิดซื้อขายได้ทุกวันทำการ

“ปัจจุบันดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ตราสารหนี้น่าสนใจน้อยลง นอกเหนือจากหุ้นแล้ว ทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง คือกองทุนอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือรีท (REIT) ซึ่งข้อดีของ REIT คือ มีสภาพคล่องสูงกว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ขณะที่ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างราคา ค่าเช่า หรือเงินปันผล โดยอสังหาริมทรัพย์ที่เรามองว่าน่าสนใจอีกภูมิภาคหนึ่งคือภูมิภาคยุโรป เพราะมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจยุโรปที่อยู่ในช่วงฟื้นตัว ทำให้ภาคอสังหาฯ ยุโรปมีโอกาสเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการที่ ECB ยังคงทำ QE เดือนละ 60,000 ล้านยูโร จนถึงปีหน้า และพร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อจำเป็น ดอกเบี้ยจึงน่าจะอยู่ในระดับต่ำไปอีกพักใหญ่ ส่งผลดีต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต่างๆในยุโรป ประกอบกับนักลงทุนทั่วโลกโดยเฉพาะจากเอเชียยังคงนิยมเข้าไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ยุโรปอย่างต่อเนื่อง"นายสาห์รัช กล่าว

นายสาห์รัช กล่าวต่อไปว่า จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นยังส่งผลให้ความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานในยุโรปเพิ่มขึ้นและอัตราว่างลดลง รวมถึงค่าเช่าสำนักงานในอังกฤษ และประเทศหลักในยุโรปมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จึงมีสัญญาณจากนักลงทุนที่นำเงินมาลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ยุโรปเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอังกฤษและเยอรมัน ดังนั้นในช่วงดอกเบี้ยต่ำ และแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ยุโรปที่เริ่มฟื้นตัวเช่นนี้ จึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการลงทุน

ทั้งนี้ ทิสโก้แนะนำการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้มีกองทุนที่ลงทุนในรีทญี่ปุ่น (Japan REIT) รีทสหรัฐฯ (US REIT) และล่าสุดคือกองยุโรปพร็อพเพอร์ตี้ จึงเป็นเจ้าที่มีกองทุนที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ครบทั้ง 3 เศรษฐกิจหลักของโลก อย่างยุโรป ญี่ปุ่น และ สหรัฐอเมริกา และมั่นใจว่ากองทุนเปิด ทิสโก้ ยุโรป พร็อพเพอร์ตี้ จะยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

กองทุนเปิดทิสโก้ ยุโรป พร็อพเพอร์ตี้ จะเน้นลงทุนในหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือรีท (REITs) ในยุโรป ผ่านหน่วยลงทุนของกองทุน db x-trackers FTSE EPRA/NAREIT Developed Europe Real Estate UCITS ETF (DR) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เยอรมัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี FTSE EPRA/NAREIT Developed Europe Real Estate Net Return ซึ่งเป็นดัชนีที่สะท้อนผลการดำเนินงานของหุ้นของบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่พัฒนาแล้วในทวีปยุโรป โดยกองทุนดังกล่าวบริหารและจัดการโดย Deutsche Asset & Wealth Management Investment และมีการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินประมาณ 90% ของเงินลงทุนในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ