AOT ไฟเขียวเก็บค่า Fee คัดกรองผดส.เริ่มต.ค.,"ไทยสมายล์"ชิงพัฒนาดอนเมืองเฟส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทวันนี้อนุมัติการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมระบบคัดกรองผู้โดยสาร 35 บาท/เที่ยว/คน เฉพาะผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยจะเริ่มเก็บผู้ที่ซื้อตั๋วโดยสารหลังวันที่ 1 ต.ค.58 และเดินทางหลังวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยเริ่มแรกจะเรียกเก็บจากสายการบินได้ 70% ของค่าธรรมเนียม และ 90% ในเดือนที่ 6 และจะครบ 100% ในเดือนที่ 12 ทั้งนี้ เป็นไปตามมติคณะทำงานที่มีนายเพ็ชร์ ชั้นสุวรรณ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นประธาน ซึ่งมีตัวแทนจากสายการบิน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกรมศุลกากร อยู่ในนั้นด้วย

ทั้งนี้ AOT จะได้รับเงินในอัตราเฉลี่ย 2 บาท/เที่ยว/คน จากผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 60 ล้านคนจากผู้โดยสารในปัจจุบันประมาณ 100 ล้านคน ซึ่งเท่ากับ AOT จะมีรายได้เพิ่มเข้ามาประมาณ 120 ล้านบาทในงวดปี 59 (ต.ค.58-ก.ย.59)

สำหรับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานดอนเมืองที่เพิ่มขึ้นจากการขยายอาคารผู้โดยสาร แห่งที่ 2 นายนิตินัย กล่าวว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองจะมีพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4 พันตารางเมตร (ตร.ม.) อยู่ทั้งอาคาร 1 และอาคาร 2 ซึ่งขณะนี้มีผู้เสนอเข้ามาราว 100 รายแล้ว ก็จะพิจารณาจัดสรรตามโซนนิ่งที่ได้จัดวางไว้ เช่น ส่วนค้าปลีก ส่วนอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น หากโซนนิ่งใดมีผู้ยื่นรายเดียวก็เจรจาได้ แต่หากมีผู้ยื่นมาเกิน 2 รายก็อาจต้องเปิดประมูล อย่างไรก็ตามจะพิจารณาจัดสรรตามโซนนิ่ง ให้รายใหม่ และพร้อมเปิดทำการได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งพร้อมกับการเปิดให้บริการอาคารผู้โดยสาร แห่งที่ 2 ที่ขณะนี้ยังคงเป้าหมายในเดือนพ.ย.นี้ โดยจะรองรับผู้โดยสารได้รวม 30 ล้านคน จากสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสาร 27 ล้านคน

ส่วนรายเดิมขณะนี้ได้เจรจากับกลุ่มเดอะมอลล์กรุ๊ปที่ได้พื้นที่ค้าปลีก(Retail) ราว 2 พันตร.ม.ให้แลกพื้นที่มาใช้ในอาคาร 2 ที่จะเป็นอาคารผู้โดยสารในประเทศในจำนวนพื้นที่ใกล้เคียงกัน และในส่วนพื้นที่ Duty fee ของคิงเพาเวอร์อยู่ที่เดิมพื้นที่อาคาร 1 ซึ่งจะเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ

นายนิตินัย ยังกล่าวว่า ขณะนี้สายการบินไทยสมายล์ ได้เสนอตัวเข้ามาพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง เฟส 3 ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้อีก 10 ล้านคน เป็น 40 ล้านคน ตามคำเชิญชวนของบริษัท โดยเหตุผลที่สายการบินไทยสมายล์ สนใจเพราะเป็นสายการบินที่ทำการบิน 2 สนามบินคือที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง อย่างไรก็ดีบริษทยังเปิดรับข้อเสนอสายการบินอื่นที่จะเข้ามาร่วมบริหารสนามบินดอนเมืองเฟส 3 หรือจะทั้งลงทุนและบริหารพร้อมกันก็ได้ ทั้งนี้หากมีข้อเสนอที่สามารถบริหารได้ดีกว่า AOT , สามารถใช้เวลาน้อยกว่าที่จะเชื่อมต่อเที่ยวบินผู้โดยสารได้เร็ว ก็พร้อมเปิดกว้าง เพื่อจะให้สนามบินดอนเมืองไม่เกิดความแออัด

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหาร AOT คาดว่าจะนำหลักการบริหารสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ให้คณะกรรมการบริษัทอนุมัติก่อน จากนั้นจะพิจารณาข้อเสนอของสายการบินเทียบกับหลักการบริหารสนามบินดอนเมือง

“ไทยสมายล์เข้ามาคุยนอกรอบจะพัฒนาเฟส 3 เพราะ Airlines ที่ต่างประเทศ บริหาร Terminal เองจะใช้เวลาต่ำสุด 20-30 นาที ดอนเมืองก็เห็นความแออัด เราอยากให้มี Turnover มากสุด ถ้า Airline มา Take care Terminal ที่คุยกับไทยสมายล์ เขามีความตั้งใจ และมีแผนช่วยลด connecting “ นายนิตินัย กล่าว

นายนิตินัย กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการอนุมัติผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ ได้แก่ นายเพ็ชร ชั้นสุวรรณ เป็นผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง จากรองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , น.ท.ฤทธิรงค์ ก้อนมณี เป็นผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่จากผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการท่าอากาศยาน เป็นต้น มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ขณะที่ในปีนี้มีผู้เกษียณอายุราชการในระดับ 10 และ 11 จำนวน 5 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ