ฟิทช์ให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ธ.มิซูโฮ ที่ ‘AAA(tha)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 24, 2015 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ระยะยาวที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิสกุลเงินบาท มูลค่า 3 พันล้านบาท ครบกำหนดชำระในเดือนกันยายน 2561 ของธนาคาร มิซูโฮ จำกัด หรือ MHBK (อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ‘A-’/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นธนาคารในประเทศญี่ปุ่น

การประกาศให้อันดับเครดิตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารได้ทำการออกหุ้นกู้และฟิทช์ได้รับเอกสารฉบับสมบูรณ์ซึ่งมีข้อมูลตรงตามที่ได้รับมาก่อนหน้า อันดับเครดิตที่ประกาศนี้เป็นอันดับเครดิตระดับเดียวกับที่ฟิทช์คาดว่าจะให้แก่หุ้นกู้ดังกล่าวตามที่ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ดังกล่าวพิจารณาจากอันดับเครดิตสากลกสุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ MHBK ที่ ‘A-’ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของประเทศไทยที่ ‘A-’ และสอดคล้องกับอันดับเครดิตในประเทศที่ AAA(tha) ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทย

อันดับเครดิตสากลกสุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ MHBK นั้นพิจารณาจากการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นและเป็นอันดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคารที่ ‘A-’ เนื่องจาก MHBK เป็นสถาบันการเงินที่มีความสำคัญต่อระบบสถาบันการเงิน (systemically important financial institution) ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ MHBK เป็นหนึ่งในธนาคารลูกของ Mizuho Financial Group, Inc. ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่มีขนาดของสินทรัพย์สูงเป็นอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ MHBK ที่ ‘AAA(tha)’ เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม แต่อับดับเครดิตของหุ้นกู้อาจถูกปรับลดอันดับหากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ MHBK ต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของรัฐบาลไทย ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการปรับลดอันดับเครดิตของ MHBK หรือการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้นเนื่องจากทั้ง MHBK และประเทศไทยต่างมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ