"สุวันนีฯ"เคาะ IPO พ.ย.เข้าตลาดหุ้นลาวปีนี้หลัง GLOBAL ถือหุ้นหนุนเพิ่มสาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 28, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ มหาชน (Souvanny) คาดว่าจะกำหนดราคาและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ในข่วงต้นเดือน พ.ย.58 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลาว (the Laotian Stock Exchange:LSX)ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากมีบมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) เข้ามาเป็นพันธมิตรร่วมทุน ซึ่งจะให้การสนับสนุนทางธุรกิจต่อบริษัทโดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีการบริหารจัดการสาขา ระบบคลังสินค้า และการกระจายสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ GLOBAL จะเข้าถือหุ้นผ่าน บริษัท โกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(GBI) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GLOBAL และบริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด (SCG) โดยถือหุ้น 40% ใน Souvanny และสัดส่วนการถือหุ้นจะลดเหลือประมาณ 34% ภายหลัง Souvanny เสร็จสิ้นการเสนอขายหุ้น IPO

Souvanny เป็นเจ้าของเครือข่ายร้านค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้านในตลาดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน LSX ไปใช้ในการขยายสาขาและเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท ซึ่งเมื่อวันที่ 23 ก.ย.58 บริษัทได้ยื่นคำขอเสนอขายหุ้น IPO ต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองหลักทรัพย์ (สคคซ.)จำนวน 25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 2,000 กีบ หรือประมาณ 8 บาท

นายวัดดานา สุคะบันดิต รองประธานสภาบริหารและผู้อำนวยการใหญ่ สุวันนีฯ กล่าวว่า การมีพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมธุรกิจจะเข้ามาช่วยพัฒนาในด้านเทคโนโลยีให้กับบริษัท โดยเฉพาะระบบการบริหารจัดการร้านค้า คลังสินค้า และการระจายสินค้า เพื่อให้บริษัทสามารถขยายสาขาได้เร็วขึ้นและเพิ่มมากขึ้นกว่าในตัวเมือง สปป.ลาว โดยเฉพาะในแถบชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพม่า เวียดนาม และกัมพูชา เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

ปัจจุบัน บริษัทมีสาขา 4 สาขา คือ สาขาโพนต้อง,สาขาสีไค, สาขาทุ่งขันคำ และสาขาทุ่งตูม สินค้าจะแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มกระเบื้องและโครงสร้างหลัก 2.กลุ่มหลังคาและตกแต่งโครงสร้าง 3.กลุ่มสีและท่อ 4.กลุ่มไฟฟ้าและเครื่องมือช่าง 5.กลุ่มสุขภัณฑ์และห้องน้ำ 6.กลุ่มลิฟท์และบันไดเลื่อน 7.กลุ่มเฟอร์นิเจอร์

สำหรับการระดมทุนจากการขาย IPO เบื้องต้นจะใช้สร้างสาขาใหม่ 3 สาขาภายในปี 60 คือ สาขาเส้นทาง 450 ปี (นครหลวงเวียงจันทน์) สาขาปากเซ และสาขาปากซัน และอีกส่วนจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยบริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของยอดขายปีละไม่ต่ำกว่า 20-30% ขณะที่รักษาระดับอัตราการทำกำไรสุทธิไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 6.7-6.8% ซึ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์เอพีเอ็มลาว จำกัด (APMLAO) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของสุวันนีฯ กล่าวว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้น IPO ส่วนใหญ่ให้กับนักลงทุนใน สปป.ลาว โดยจะจัดเดินสายให้ข้อมูลกับนักลงทุน(โรดโชว์)ใน 5 แขวงใหญ่ของลาว คือ นครหลวงเวียงจันทน์ จำปาสัก สะหวันนะเขต หลวงพระบาง และปากเซ ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้

หลังจากนั้น ต้นเดือน พ.ย.58 จะเดินทางไปทำโรดโชว์ในต่างประเทศคือ สิงคโปร์ และฮ่องกง เพื่อแนะนำบริษัทและชี้แจงความคืบหน้าของตลาดหุ้นลาวให้นักลงทุนต่างประเทศได้รับทราบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ