LH เตรียมนำสินทรัพย์ในตจว.ตั้ง REIT หมื่นลบ.ปี 59,คาดปีนี้รายได้ทรงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 1, 2015 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.แลนด์แอนด์เฮาส์ (LH) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัดจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)มูลค่ากองราว 1 หมื่นล้านบาทในปี 59 ได้แก่ โครงการศูนย์การค้าที่พัทยา มูลค่า 6-7 พันล้านบาท และโรงแรมที่ภูเก็ต มูลค่า 3 พันล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการประเมินมูลค่าสินทรัพย์กับที่ปรึกษาทางการเงิน
"กองรีทที่เราจะเอาโรงแรมที่พัทยาและศูนย์การค้าที่ภูเก็ตไปจัดตั้งมูลค่ารวม 1 หมื่นล้านบาท กำหนดเดิมจะเอาสินทรัพย์ขายเข้าไปปลายปีนี้ แต่มีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้น ทำให้เราก็มองว่าราคาที่ขายอาจจะไม่ดี แต่เราก็อยากขายได้ราคาดี เลยเลื่อนไปขายปีหน้าแทน ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการประเมินมูลค่ากับที่ปรึกษา"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 3.4 หมื่นล้านบาท โดยไตรมาส 3/58 คาดว่ารายได้จะทรงตัวจากไตรมาส 3/57 เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อที่มีไม่มาก ทำให้การตัดสินใจซื้อหรือการตัดสินใจโอนโครงการมีการชะลอออกไป รวมทั้งอัตราการปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังจากเพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเพื่อป้องกันความเสี่ยง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบผลต่อภาพรวมผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ รวมถึงบริษัทด้วย

อย่างไรก็ตาม มองว่าภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีนี้จะเป็นปีที่อยู่ในจุดต่ำสุดและจะค่อยๆดีขึ้นในปี 59 แต่ในปีหน้ายังมีอุปสรรคที่อาจจะกดดัน คือ อัตราดอกเบี้ยที่อาจจะปรับขึ้นหลังจากอยู่ในระดับต่ำมานาน ทั้งนี้ในช่วงที่เหลือของปีนี้หากมาตราการกระตุ้นอสังหาริทรัพย์ในส่วนของผู้ซื้อออกมาอย่างชัดเจนแล้วจะส่งผลให้ความต้องการซื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจะช่วยเหลือผู้ที่ไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยให้ขอสินเชื่อได้ ซึ่งเป็นผลดีทั้งกับผู้ซื่อและผู้ประกอบการ รวมไปถึงกระตุ้นตลาดอสังหาริทรัพย์ให้คึกคักมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

แต่ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เกี่ยวกับการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองนั้น นายอนันต์ มองว่าอาจจะยังไม่มีความจำเป็นในช่วงนี้ เพราะไม่ได้เป็นการช่วยผู้ซื้อ

สำหรับการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนในธนาคารแลน์ แอนด์ เฮาส์(LHBANK)เพื่อเสริมศักยภาพความและเติมเต็มในส่วนที่ธนาคารยังขาดอยู่นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเอเชีย 3 รายที่แสดงความสนใจ โดยจะคัดเลือกเพียง 1 รายให้เข้ามาถือหุ้นในสัดส่วนไม่เกิน 50% แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปช่วงเวลาที่แน่นอนในการตัดสินใจได้ เพราะไม่ได้รีบร้อน

"การหาพันธมิตรของ LHBANK นั้นไม่ได้เป็นเพราะธนาคารมีปัญหาทางการเงิน แต่ธนาคารอยากได้คนเข้ามาเสริมศ่กยภาพและเข้ามาเติมในส่วนที่ธนาคารยังไม่มี การตัดสินไจเลือกพาร์ทเนอร์ก็ไม่รีบร้อน ตอนนี้ก็คุยกับพาร์ทเนอร์เอเชีย 3 ราย ซึ่งเขาถนัดด้าน Mobile banking และ International trading แต่เราจะเลือกแค่ 1 เข้ามาถือหุ้นใน LHBANK ไม่เกิน 50%"นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ