SCN ดีดกลับ 3.64% หลังโบรกฯมองการร่วมทุนใหม่ของ PTT ไม่กระทบธุรกิจiCNG

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 2, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SCN บวก 3.64% มาอยู่ที่ 8.55 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 36.01 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.02 น. โดยเปิดตลาดที่ 8.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.60 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 8.35 บาท

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคเคเทรด ระบุว่า วานนี้ราคาหุ้น บมจ.สแกนอินเตอร์(SCN) ปรับตัวลงแรงเมื่อวานนี้ ตอบสนองประเด็นข่าว PTT จะจัดตั้งบริษัท OGP Energy Solutions(OGP)เป็นการร่วมทุนระหว่าง PTT Retail Business กับบริษัท Osaka Gas (Thailand)ในสัดส่วน 40% และ 60% ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจ Energy Service Solution ทำหน้าที่บริหารจัดการด้านพลังงานแก่ลูกค้าแบบครบวงจร ทั้งการจำหน่ายพลังงานเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตให้กับลูกค้า ออกแบบด้านวิศวกรรม จัดหาและลงทุน เครื่องจักร ท่อส่งก๊าซภายในพื้นที่ลูกค้า ให้บริการปรับเปลี่ยนระบบและอุปกรณ์ ให้สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติได้

ทั้งนี้ มองว่าลักษณะที่แตกต่างกันของการให้บริการจะแยกกลุ่มลูกค้าของ SCN และ OGP อย่างชัดเจน เนื่องจาก SCN ให้บริการในลักษณะ Bulk gas มีการขนส่งก๊าซฯทางรถบรรทุกก๊าซฯให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมนอกแนวท่อก๊าซฯหลัก ซึ่ง SCN มีจุดแข็งอยู่ที่การเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยี PRS (Pressure Reducing System) เพื่อลดแรงดันจากการรถบรรทุกก๊าซฯ ไปสู่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ขณะที่ OGP จะให้บริการในลักษณะ Pipe gas มีการขนส่งก๊าซฯ ให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผ่านการขนส่งก๊าซฯ ทางท่อย่อย ที่เชื่อมต่อมาจากท่อก๊าซฯหลัก โดยไม่จะเป็นต้องมีการปรับแรงดัน ถือเป็นจุดเด่นของโครงการ

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างท่อก๊าซฯ ย่อย ยังต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ปี เพื่อศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และความคุ้มค่าของโครงการ ก่อนทำการก่อสร้างท่อก๊าซฯ ทำให้เรามองว่าการให้บริการในลักษณะดังกล่าวจะจำกัดอยู่เพียงกลุ่มลูกค้าที่อยู่ตามแนวท่อก๊าซฯ หลัก และท่อก๊าซฯ ย่อย เท่านั้น

ผู้บริหารยืนยันเดินหน้าโครงการ iCNG หลังประกาศข่าวร่วมทุนของ PTT โดยมองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อ SCN ในระยะสั้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าของ OGP ยังคงต้องใช้บริการขนส่งก๊าซฯจาก SCN เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีการก่อสร้างท่อก๊าซฯ ย่อย เชื่อมต่อระหว่างกลุ่มลูกค้า และท่อก๊าซฯ หลัก(ท่อก๊าซฯ เส้นที่ 4 ระยอง-แก่งคอย จ.สระบุรี)โดยโครงการ iCNG Phase 1 ของ SCN เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ 2Q58 และเราคาดหมายจะเห็นยอดขายจากโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยหนุนกำไรสุทธิ 2H58 เรายังคงประมาณการผลประกอบการทั้งปี 58 ของ SCN เท่าเดิม

ดังนั้น จึงยังคงมูลค่าเหมาะสมของ SCN ที่ 14.20 บาท และยังคงแนะนำ “ซื้อ" จาก Demand ของ CNG ในตลาดที่ยังคาดว่ายังเติบโตได้ต่อเนื่อง ใช้สมมติฐานการเติบโตของยอดขายปี 59-60 ที่ 7 พันล้านบีทียูต่อปี เชื่อว่ายังคง conservative ทำให้กำไรสุทธิคาดเติบโต 15% ต่อปี(CAGRs)อย่างไรก็ดีมีความกังวลต่อการเติบโตในระยะยาวของ SCN เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเนื่องจากมีผู้ประกอบการในธุรกิจเพิ่มอีก 1 ราย ซึ่งจะกระทบต่อ Margin โดยจะติดตามการเติบโตของยอดขายจากโครงการ iCNG อย่างใกล้ชิด


แท็ก ICN  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ