(เพิ่มเติม) คสช.เคาะรายชื่อกรธ.-สปท./ธนาคารโลกเปิดตัวรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ/กลุ่มต้าน Single gateway ขู่ถล่มเว็บหน่วยงานรัฐอีกรอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามวันนี้ คือการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) นัดพิเศษในช่วงเช้า ที่บ้านเกษะโกมล โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เป็นประธาน ซึ่งต้องจับตาการคัดเลือกรายชื่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งตามกรอบรัฐธรรมนูญต้องแต่งตั้งให้ได้ก่อนวันที่ 6 ต.ค.นี้ โดยจับตาผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมาเป็นประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่ารายชื่อจะเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่ จากที่มีรายชื่อของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คสช., พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ และ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังต้องติดตามการคัดเลือกรายชื่อสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ประกอบด้วย ประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอื่นอีกไม่เกิน 20 คน เพื่อทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง ส่วนสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ประกอบด้วย สมาชิกจำนวนไม่เกิน 200 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แต่งตั้ง

ส่วนภารกิจช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน "นวัตกรรมและเทคโนโลยีไทยเพื่อ SMEs" พร้อมเปิดงานตลาดนัด "สินค้าชุมชน สุดยอด SMEs ของดี ทั่วไทย" ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ทำเนียบรัฐบาล

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 3/2558 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2558 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "นวัตกรรมกับนโยบายเศรษฐกิจและทิศทางประเทศไทย" ที่ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว
  • นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายนายสุรชัย ภู่ประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 32/2558 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงนโยบาย และแนวทางการปฏิบัติงานแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์
  • นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล อดีตประธานศาลปกครองสูงสุด จะเดินทางไปสำนักราชเลขาธิการในพระบรมมหาราชวัง เพื่อยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอความเป็นธรรม ในกรณีคณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) มีมติให้ออกจากตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด
  • ส่วนประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารโลก(World Bank) เปิดตัวรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกฉบับล่าสุด ที่ธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย อาคารสยามทาวเวอร์
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) จะวิเคราะห์เศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 2558 ตลอดจนแนวโน้มเศรษฐกิจและแรงขับเคลื่อนในปี 2559 ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • บมจ.เอ็ม เอฟ ซี(MFC) แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเรื่อง Cloud Computing ระหว่างบมจ.กสท โทรคมนาคม ที่อาคาร กสท. บางรัก
  • บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดตัวโครงการศุภาลัย ลอฟท์ สถานีแคราย พร้อมวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำเลรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีม่วง ที่สำนักงานขายโครงการ ถ.ติวานนท์
  • บมจ. ที เอ ซี คอนซูเมอร์ แถลงข่าวเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่โถงนิทรรศการ ชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • บมจ.ไทยวา(TWPC) แถลงข่าวการควบรวมกิจการระหว่าง "TWS-TWFO" และพร้อมกลับมาเทรดภายใต้ชื่อ บมจ.ไทยวา หรือ TWPC ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดแถลงข่าวเรื่อง "พลังงานทดแทนพร้อมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ" ที่ห้องบอร์ดรูม 1 ชั้น 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และ บมจ.ฟิลิปประกันชีวิต ร่วมลงนามความร่วมมือทางธุรกิจโครงการตะกาฟุล ประกันชีวิต ณ ห้อง Grand Ballroom ชั้น 4 โรงแรม Pullman Bangkok Grande Sukhumvit
  • หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ จัดงานสัมมนา “โอกาสและความท้าทายในการค้าและการลงทุนในเมียนมา…จากกูรู" เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยมีผู้ประกอบการไทยที่มีประสบการณ์ลงทุนในเมียนมา ให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ
  • ส่วนประเด็นอื่นๆ วันนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ภายหลังจากที่สมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในอาคารชุดสายลมคอนโดมิเนียม ซ.สายลม ถ.พหลโยธิน ซ.8 ว่าได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากการก่อสร้างอาคารชินวัตร ทาวเวอร์ 4 ของ บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC) ซึ่งทำให้อาคารชำรุดแตกร้าวเสียหายเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้มอบอำนาจให้สมาคมฯ ช่วยฟ้องคดีต่อศาลปกครองต่อหน่วยงานรัฐทั้ง 3 คือ ผอ.เขตพญาไท, ผอ.สำนักการโยธา และ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อบังคับให้ผู้ประกอบการหรือผู้ก่อสร้างอาคารชินวัตร 4 ชดเชยค่าสินไหมทดแทนหรือค่าเสียหายทั้งหมดมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ให้กับเจ้าของห้องชุดและนิติบุคคล อาคารสายลมคอนโดมิเนียมต่อไป

  • ติดตามการต่อต้านนโยบาย Single Gateway ของเหล่าบรรดาไซเบอร์ ที่มีการโพสต์เตรียมโจมตีเป้าหมายอีกละลอก ในช่วงค่ำวันนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ก.ย. กลุ่มคนไซเบอร์และเกมเมอร์ได้แสดงออกทางสัญลักษณ์ เข้าถล่มเว็บหน่วยงานราชการหลายแห่ง ทำให้เข้าเว็บไม่ได้ เพื่อต้องการคัดค้านแนวคิดของรัฐบาลในการทำซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway)

ขณะที่เรียกร้องให้รัฐบาลต้องประกาศยกเลิก" Single Gateway" อย่างชัดเจน หากไม่ยอมจะเปิดปฏิบัติการ "F 5" รอบใหม่แบบจัดหนักถล่มเว็บไซต์ของรัฐบาล โดยไม่ประกาศ เป้าหมายล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ