PAE ดิ้นลุ้นผถห.ไฟเขียวแผนเพิ่มทุนขาย RO ใช้หนี้-ขยายธุรกิจ-ลงทุนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 7, 2015 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอุไรรัตน์ บุญอากาศ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. พีเออี (ประเทศไทย) (PAE) เปิดเผยถึงแผนระดมทุนโดยเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวนประมาณ 6,926 ล้านหุ้น อัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 2.5 หุ้นใหม่ ราคา 0.15 บาท/หุ้น ว่า บริษัทตั้งเป้าหมายได้รับเงินระดมทุนประมาณ 1,039 ล้านบาท โดยวัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้เพื่อเพิ่มส่วนผู้ถือหุ้นให้มีความแข็งแกร่งแก้ปัญหาส่วนผู้ถือหุ้นติดลบในปัจจุบัน

อีกทั้งนำเงินไปใช้สำหรับการชำระเงินกู้สถาบันการเงิน เจ้าหนี้การค้า เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน สร้างความน่าเชื่อถือในการดำเนินกิจการ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ขยายธุรกิจเดิมด้านการบริการในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจะนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัทในอนาคต

“การเสนอขาย RO ของบริษัทในครั้งนี้ คณะผู้บริหารมีเจตนารมณ์แก้ไขปัญหาฐานะทางการเงินของบริษัทให้อยู่ในสถานะที่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และขยายกิจการทั้งธุรกิจเดิม ธุรกิจใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ หากบริษัทไม่สามารถเพิ่มทุนได้สำเร็จ ส่งผลทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบมากขึ้น ณ สิ้นปี หากเป็นเช่นนั้นหุ้น PAE จะเข้าข่ายถูกเพิกถอนและต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน ทั้งนี้บริษัทจะนำเรื่องการเพิ่มทุนดังกล่าว เสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 ต.ค.นี้ต่อไป"นางอุไรรัตน์กล่าว

นายรัฐชัย ภิชยภูมิ กรรมการบริหาร PAE เปิดเผยว่า ธุรกิจให้บริการด้านธุรกิจน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเคมี ยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งบริษัทมีแผนจะขยายบริการเพิ่มเติมในกลุ่มลูกค้าเดิม โดยปรับปรุงโรงประกอบ และเพิ่มอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักร ในการให้บริการ อีกทั้งจะขยายบริการสู่กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องซ่อมบำรุงระบบเชื้อเพลิงในโรงงาน ตลอดจนศึกษาโอกาสการขยายบริการไปยังประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้หลังจากบริษัทได้รับรู้ผลขาดทุนและมีการตั้งสำรองหนี้สูญของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไปหมดแล้ว บริษัทตั้งเป้าหมายพัฒนาผลประกอบการให้ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภาวะอุตสาหกรรมเกี่ยวกับน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี จะค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าอุปโภคที่มีความสำคัญ ซึ่งการฟื้นตัวดังกล่าวจะส่งผลในเชิงบวกต่อความต้องการบริการด้านต่างๆของบริษัทด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ธุรกิจในกลุ่มของบริษัท ประกอบด้วย PAE ให้บริการด้านธุรกิจน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเคมี บมจ. พีเออี เทคนิคอล เซอร์วิส ให้บริการด้านตรวจสอบแบบไม่ทำลายและการออกใบรับรองคุณภาพงาน บจก. พีพีเอส เอนเนอยี แอนด์ มารีน ให้บริการด้านการผลิตน้ำประปา น้ำดิบเพื่อการอุตสาหกรรม เครื่องผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่และระบบรีไซเคิลน้ำ บจก. พีเออี เฟดเดอรัล อินเตอร์เนชั่นแนล นำเข้าและจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร ที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ยกเลิกแผนเพิ่มทุน 2,320 ล้านหุ้น ที่จะเสนอขายให้บุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 1,200 ล้านหุ้น และปรับแผนมาจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมแทน


แท็ก พีเออี   (PAE)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ