AOT เตรียมเปิดประมูลโครงการขยายสุวรรณภูมิเฟส 2 ทั้ง 6 สัญญาตามแผนในพ.ย.58

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเฟส 2 ว่า ตามแผนงานจะเริ่มประกาศทีโออาร์ประกวดราคา งานก่อสร้าง 6 สัญญา ได้ในเดือนพ.ย.58 และเริ่มงานการก่อสร้างในต้นปี 59 โดยขณะนี้ ได้มีการปรับลดราคากลางรวมลงมาอยู่ที่ 55,000 ล้านบาท จากกรอบเดิม 62,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะมีการปรับอีกเล็กน้อยซึ่งคาดว่าจะไม่ลดลงไปกว่านี้มากนัก จากเดิมเคยมองว่าจะลดกรอบวงเงินลงประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากต้องพิจารณาเรื่องราคาวัสดุก่อสร้างในปัจจุบันที่ปรับเพิ่มขึ้นประกอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ทอท.จะเร่งรัดประมูลก่อสร้างส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ และระบบขนส่งผู้โดยสาร (APM) ก่อนเนื่องจากใช้เวลาดำเนินงานมากที่สุด คือระยะเวลา 33 เดือน ส่วนงานอื่นๆ จะทยอยตามไป เนื่องจากใช้เวลาดำเนินงาน 26-27 เดือน โดยยังคงเป้าหมายการก่อสร้างตามแผนเดิม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการเสวนาเรื่อง “ท่าอากาศยานไทยกับนวัตกรรม" เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้กับพนักงานและลูกจ้าง ทอท.ว่า นวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนา (R&D) มีความสำคัญต่อการให้บริการของท่าอากาศยาน ซึ่งมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจัดสรรงบประมาณสำหรับสนับสนุนเรื่องการศึกษาวิจัยและพัฒนาในสัดส่วน 3% ของกำไรสุทธิ ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารทอท.ในการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเพื่อทำให้เกิดระบบการให้บริการที่ดีที่สุด และการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ เช่นสถาบันการศึกษาหรือเอกชน เพื่อช่วยพัฒนา

ทั้งนี้ ทอท.ได้ให้ความสำคัญในการวิจัย พัฒนาร่วมกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) ในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์บริหารจัดการการลดการรอคิวของเครื่องบินที่ลานจอดและทางขับ (แท็กซี่เวย์) รวมถึงพัฒนาระบบเช็คอิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ