SORKON คาดเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวปลายปี ปรับรูปแบบร้านในเครือขายเฟรนไชส์แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (SORKON)เตรียมเปิดตัวธุรกิจเฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาราวเดือน ธ.ค.58-ม.ค.59 พร้อมปรับรูปแบบร้านอาหารในเครือทั้งร้านอาหารอีสาน"แซ่บเอ็กซ์เพรส"และร้านข้าวขาหมู"ยูนนาน"ต่อจากนี้ให้เป็นระบบเฟรนไชส์ เพื่อลดภาระการลงทุนและสร้างรายได้ประจำ อีกทั้งวางแผนผลิตอาหารกล่องด้วยเทคโนโลยีใหม่ออกวางตลาด เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดอาหารพร้อมรับประทานที่แต่ละปีมีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท

ก่อนหน้านี้ SORKON ได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท ไทยโฮมฟู้ด (กรุงเทพฯ) จำกัด เพื่อจำหน่ายอาหารจานด่วนประเภทก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ขนม เครื่องดื่ม และของฝาก ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะถือหุ้น 79.98%

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SORKON ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า บริษัทจะหยุดลงทุนขยายสาขาร้านอาหารในเครือ แต่ละเปิดตัวร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้าในรูปแบบเฟรนไชส์ เนื่องจากบริษัทมีโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาของตัวเอง ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้เข้ามาทั้งค่าเฟรนไชส์ประมาณ 1 ล้านบาท/ราย ส่วนแบ่งรายได้ต่อชาม 3% และรายได้จากการส่งวัตถุดิบป้อนให้กับร้านสาขา

ส่วนร้าน"แซ่บเอ็กซ์เพรส"และร้านข้าวขาหมู"ยูนนาน"จะหยุดขยายสาขา เปลี่ยนมาขายเฟรนไชส์แทน โดยจะมีการปรับรูปแบบของร้าน"แซ่บเอ็กซ์เพรส"ด้วยการลดขนาดลงเหลือเป็นคีออส เพื่อลดการใช้พนักงานลงเหลือราว 3 คน จากร้านขนาดใหญ่ที่ต้องใช้พนักงานถึง 15-18 คน ซึ่งขณะนี้บริษัทมีร้านสาขา"แซ่บเอ็กซ์เพรส"จำนวน 6 สาขา ร้านข้าวขาหมู"ยูนนาน"32 สาขา โดยบริษัทมีแผนจะขยายเฟรนไชส์ทั้งในประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว กัมพูชา และเวียดนาม

"เฟรนไชส์ ทำกำไรดีกว่า เราขายสิทธิ จัดระบบ ฝึกบุคลากร และควบคุมคุณภาพ เป็นการแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนและโลเคชั่น เพราะคนที่ซื้อเฟรนไชส์ไปก็ต้องไปหาคนงานและโลเคชั่นเอง ซึ่งจะทำให้เรามั่นคงขึ้น เพราะเราจะหยุดลงทุนแล้ว สาขาๆ หนึ่งลงทุนตั้งแต่ 2 ล้านบาท ถึง 4-5 ล้านบาท"นายเจริญ กล่าว

นายเจริญ กล่าวอีกว่า บริษัทยังมีแผนผลิตอาหารกล่องพร้อมทานด้วยเทคโนโลยีทันสมัยออกวางตลาด ซึ่งจะทำให้เก็บไว้ได้นานถึง 2 ปี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาของทีมวิจัย เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดอาหารพร้อมทานที่แต่ละปีตลาดรวมมีมูลค่าสูงถึงกว่าแสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ