TK ตั้งเป้าปี 59 สินเชื่อโต 5% จากปีนี้ติดลบต่ำกว่า 6% ตามแนวโน้มศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยายนต์ในปี 59 ขยายตัว 5% จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะติดลบต่ำกว่า 6% เนื่องจากประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ และความต้องการซื้อรถจักรยานยนต์ในปีหน้าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ 1.7 ล้านคัน ส่งผลให้สิเชื่อเช่าซื้อรจักรยานยนต์ในปีหน้าจะขยายตัวขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าติดลบราว 3% ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จะยังไม่มีการขยายตัวมาก เพราะมีสัดส่วนการปล่อนสินเชื่อต่ำกว่า 10%

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้ายังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ สถานการณ์ราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ส่งผลให้กำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทลดลง ประกอบกับปัญหาภัยแล้งหากต่อเนื่องมาถึงปีหน้าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเช่นกัน และอาจจะส่งผลกระบต่อบริษัทด้วยส่วนหนึ่ง

สำหรับการขยายสาขาในปี 59 บริษัทวางแผนขยายสาขาในประเทศเพิ่มอีก 3-4 สาขา เงินลงทุนสาขาละ 2-3 ล้านบาท และสาขาในต่างประเทศที่กัมพูชาเพิ่มอีก 2 สาขา จากปัจจุบันมี 1 สาขา โดยใช้เงินลงทุนสาขาละ 3-4 ล้านบาท ส่วนการขยายสาขาไม่ลาวเพิ่มนั้นยังไม่มีแผนการขยายจากปัจจุบันมีสาขาเพียง 1 สาขา

ทั้งนี้ สิ้นปี 59 บริษัทจะมีสาขาทั้งในและต่างประเทศรวม 98 สาขา จากสิ้นปีนี้ที่มี 92 สาขา

“เรามีแผนเพิ่มจำนวนสาขาให้ครอบคลุมต่างประเทศ โดยเฉพาะใน AEC ซึ่งใน 5 ข้างหน้า และก็คาดว่าจะมีพอร์ตสินเชื่อในต่างประเทศเพิ่มเป็น 50% จากปัจจุบันมีอยู่ 1% เท่านั้น"นายประพล กล่าว

นายประพล กล่าวถึงสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 59 บริษัทจะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับ 4% ลดลงจากสิ้นปีนี้ที่ 5%จากการติดตามและควบคุมลูกนี้อย่างใกล้ชิด เน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกหนี้ที่มีคุณภาพ และการตั้งสำรองในปีหน้าต้องดูคุณภาพของหนี้ หากลูกค้ามีการชำระหนี้ที่ดีบริษัทก็อาจจะตั้งสำรองลดลงจากปัจจุบันที่มีการตั้งสำรองเฉลี่ยที่ 500 ล้านบาทต่อไตรมาส

ด้านธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ที่ดำเนินการภายใต้ บริษัท ทีเค เงินสดทันใจ จำกัด คาดว่าจะสามารถเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ในเดือน ม.ค.59 โดยเลื่อนกำหนดจากเดิมที่คาดว่าปล่อยได้ในไตรมาส 4/58 เนื่องจากการจัดทำระบบซอฟท์แวร์มีความล่าช้า แต่จะเสร็จได้ทันในภายในสิ้นปีนี้ และเบื้องบริษัทจะปล่อยสินเชื่อในวงเงิน 50 ล้านบาทตามทุนจดทะเบียน โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าเดิมก่อนผ่าน 10 สาขาของบริษัท

สำหรับปีนี้บริษัทมั่นใจกำไรสุทธิจะมากกว่าปีก่อนที่ 195.62 ล้านบาท โดย 9 เดือนทำได้แล้ว 279.44 ล้านบาท มากกว่าปีก่อนทั้งปี มาจากการตั้งสำรองที่ลดลง หลังจากเร่งตัดหนี้สูญและควบคุมคุณภาพหนี้มากขึ้น แม้ว่าสินเชื่อในปีนี้จะติดลบต่อเนื่องมาเป็นปีที่สอง จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลออย่างต่อเนื่อง กระทบทุกภาคส่วน

ด้านแนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 4/58 คาดว่าจะดีขึ้นจากไตรมาส 3/58 ที่ติดลบ 6% ส่งทำให้ทั้งปี 58 สินเชื่อจะติดลบน้อยกว่า 6% เนื่องจากไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งจะมีการซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่มากขึ้น ขณะที่การตั้งสำรองในไตรมาส 4/58 คาดว่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/58 ที่ 512 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะมากกว่าไตรมาส 3/58 หลังจากไม่มีการตัดขาดทุนค่าความนิยม (Goodwills) ที่มีการตัดขาดทุนไปแล้วกว่า 80 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ