THCOM มั่นใจรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 5-6% ไทยคม 8-9 จ่อคิวส่งขึ้นวงโคจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเมทินี อิสรจินดา ผู้อำนวยการสำนักการลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยคม (THCOM) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เติบโต 5-6% โดยประเมินผลประกอบการในไตรมาส 4/58 น่าจะเติบโตได้เล็กน้อย เมื่อเทียบกับไตรมาส 3/58 ซึ่งในไตรมาส 4/58 จะมีการรับรู้รายได้จากดาวเทียมไทยคม 7 คาดจะมีอัตราการเช่าใช้ช่องสัญญาณใกล้เคียง 100% ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 78% รวมถึงจะมีการขายช่องสัญญาณ IPSTAR1 เพิ่มเติมอีกในอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ส่วนดาวเทียมไทยคม 6 คาดจะมีอัตราการเช่าใช้ช่องสัญญาณใกล้เคียงเดิมที่ 67%

ทั้งนี้ ดาวเทียมไทยคม 8 คาดจะสามารถยิงขึ้นสู่วงโคจรได้ในช่วงไตรมาส 1/59 หรือไตรมาส 2/59 โดยจะต้องมีอัตราการจองก่อน 30-40% ถือว่าเป็นจุดคุ้มทุน จากปัจจุบันมีอัตราการจองแล้ว 13% และน่าจะรับรู้รายได้บางส่วนในปีหน้า ขณะที่จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีในปี 60 ซึ่งจะทำให้การเติบโตอย่างก้าวกระโดด ดาวเทียมดังกล่าวรองรับพื้นที่ให้บริการในบริเวณอินโดจีน อาฟริกา และเอเชียใต้

อีกทั้งดาวเทียมไทยคม 9 คาดจะสามารถยิงขึ้นสู่วงโคจรได้ในปี 62 ซึ่งจะเป็นตำแหน่งเดียวกันกับ IPSTAR1 หรือพิกัดที่ 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งแผนการลงทุนของขนาดดาวเทียมไทยคม 9 จะสรุปได้ในต้นปีหน้า โดยมีลูกค้าประเทศญี่ปุ่น และไทย

"เราจะส่งดาวเทียมไทยคม 8 ขึ้นสู่วงโคจรในต้นปีหน้า แต่ภาพของรายได้อาจจะไม่ได้มีมากนัก เป็นไปตามอัตราการเช่าสัญญาณที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น โดยมองว่ารายได้จะเต็มปีก็คงจะเป็นปี 60 ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้รายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้"น.ส.เมทินี กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเลื่อนการขยายบริการ Wi-Fi แก่สายการบินนกแอร์ จากเดิมคาดจะมีทั้งสิ้น 6 ลำในปีนี้ เป็นปี 59 ตามคำขอของทางนกแอร์ หลังภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการลงทุน ปัจจุบันบริษัทฯได้ให้บริการแล้ว 3 ลำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาในช่วงต้นเพื่อให้บริการแก่สายการบินแอร์เอเชีย และการบินไทย แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะสรุปได้เมื่อใด

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 59 บริษัทฯอยู่ระหว่างทำแผนคาดว่าจะเปิดเผยได้ในช่วงเดือนก.พ.59 เบื้องต้นวางงบลงทุนสำหรับการซ่อมบำรุงราว 10-15 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ