TPCH คาดปี 59 กำไรโต 100%จากปีนี้โต 20-30%,ศึกษาร่วมทุนเขมร-ลาว-พม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 20, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดกำไรสุทธิปี 59 จะเติบโต 100% จากการรับรู้กำลังการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าแม่วงศ์ จ.นครสวรรค์ จำนวน 10 เมกะวัตต์ เข้ามาเต็บปี ขณะที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ที่คาดจะดำเนินการก่อสร้างแล็วเสร็จในช่วงปลายปีนี้ และน่าจะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาในปีหน้า มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 8 เมกะวัตต์

รวมถึงโรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสง กรีน (TSG) จ.นครศรีธรรมราช จะก่อสร้างเสร็จสิ้นได้กลางปี 59 อีกทั้งยังมีโรงไฟฟ้าชีวมวลพัทลุง กรีน เพาเวอร์ จ.พัทลุง ขนาด 10 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ จ.สตูล ขนาด 10 เมกะวัตต์ ที่จะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3/59 ซึ่งจะทำให้มีการทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปีเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

"เราถือว่าปีหน้าจะเป็นปีที่เราเติบโตอย่างมาก และในอีก 2 ปีข้างหน้าก็จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นไปตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเรามีเป้าหมาย 200 เมกะวัตต์ในปี 63 ขณะที่ก็ยังมีแผนขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มเติมอีก รวมถึงมีแผนที่จะดำเนินธุรกิจประเภทอนุรักษ์พลังงานอีกด้วย"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯยังคงเป้าหมายที่จะดันกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 200 เมกะวัตต์ในปี 63 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 30 เมกะวัตต์ และจะขยับขึ้นเป็น 60 เมกวัตต์ในปี 59 โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิตครบ 100 เมกะวัตต์ในปี 60 ซึ่งในปีดังกล่าวจะสามารถดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าปัตตานี กรีน จ.ปัตตานี ขนาดประมาณ 40 เมกะวัตต์ ได้แล้วเสร็จในไตรมาส 3/60 และน่าจะรับรู้รายได้เข้ามาทันที

นอกจากนี้ปัจจัยที่จะส่งผลทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นในปี 63 บริษัทฯอยู่ระหว่างเตรียมยื่นประมูลทำโรงไฟฟ้าชีวมวล-ชีวภาพ ราว 150 เมกะวัตต์ คาดว่าภาครัฐจะสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงเดือนมี.ค.59 ซึ่งบริษัทฯมั่นใจจะชนะประมูลในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บวกกับ 4 อำเภอพิเศษ ที่จะมีการเปิดประมูลราว 36 เมกะวัตต์ก่อน ส่วนที่เหลือก็จะเข้ายื่นประมูลในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป โดยการเปิดประมูลดังกล่าวของภาครัฐทั้งหมดทั่วประเทศจะมีทั้งสิ้น 500-600 เมกะวัตต์

พร้อมกันนี้บริษัทฯยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย โดยมีความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศลาว พม่า กัมพูชา เป็นต้น ซึ่งจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น ทำโรงไฟฟ้าชีวมวล คาดว่าจะชัดเจนในเรื่องของแผนงานดังกล่าวในปี 59 แต่อย่างไรก็ตามจะเป็นการดำเนินงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยบริษัทฯมีนโยบายผลตอบแทนจากการลงทุน IRR ไม่ต่ำกว่า 15%

สำหรับปี 58 บริษัทฯคาดกำไรสุทธิจะเติบโตราว 20-30% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 28.5 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาส 4/58 จะมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าแม่วงศ์ จ.นครสวรรค์ เข้ามา ส่วนรายได้ปีนี้ก็น่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 258.26 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ