ประธานสหภาพฯ THAI ยันนัดยื่นหนังสือปมค้ำประกันหนี้ 26 พ.ย.นี้ แต่ไม่มีนัดหยุดงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2015 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ยืนยันว่ากระแสข่าวการนัดชุมนุมของพนักงานของบมจ.การบินไทย (THAI) ในวันที่ 26 พ.ย.นั้น เป็นเพียงกรณีที่สมาชิกสหกรณ์ ราว 700 คนที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกให้ชำระหนี้ในฐานะเป็นผู้ค้ำประกันหนี้แทนผู้กู้เงินสหกรณ์ที่แท้จริงที่บางส่วนได้ลาออกหรือเกษียณอายุก่อนกำหนดและทิ้งภาระหนี้ไปนั้น จะนัดรวมตัวกันเพื่อเดินทางมายื่นหนังสือต่อสหกรณ์การบินไทย เรียกร้องให้สหกรณ์เรียกหนี้จากผู้กู้เงินที่แท้จริงก่อนเท่านั้น โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการข่าวการชุมนุมประท้วงนัดหยุดงานแต่อย่างใด

แต่อาจจะมีกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีนำเรื่องดังกล่าวมาเชื่อมโยงกับการเดินทางมาเรียกร้องของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ดังกล่าว กับเรื่องการบริหารงานของการบินไทย จนทำให้เกิดการส่งต่อข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์แจ้งเตือนผู้โดยสารที่จะเดินทางกับสายการบินไทยในวันดังกล่าวให้เผื่อเวลาเพราะเหตุพนักงานภาคพื้นดินจะนัดชุมนุมหยุดงานกัน

"สมาชิกสหกรณ์จะมายื่นหนังสือให้กับสหกรณ์พิจารณาในเรื่องนี้ มายื่นหนังสือเพราะเดือดร้อนแล้ว จะให้สหกรณ์ดำเนินการไปตามกฎหมายให้เรียกหนี้จากคนกู้ก่อนแล้วค่อยมาถึงเขาประมาณนี้...ผมเข้าใจว่าคงมีคนไม่หวังดีเรื่องนี้ ถือโอกาสสวมรอยเรื่องนี้ไปเลยเชื่อว่าอาจจะไม่พอใจการบริหารด้วย การเมืองภายในองค์กร"นายดำรงค์ กล่าว

นายดำรงค์ กล่าวว่า กรณีการเดินทางมายื่นหนังสือของสมาชิกสหกรณ์ อาจจะมีผู้นำเรื่องดังกล่าวมาเชื่อมโยงกับการบริหารงานของการบินไทย เพราะในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้การบินไทยยังมีผลขาดทุนสุทธิจำนวนมาก ซึ่งพนักงานก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวที่หลากหลาย รวมถึงเรื่องการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทด้วย แต่โดยส่วนตัวเห็นว่าการบริหารงานและจัดทำแผนฟื้นฟูที่ไม่ประสบความสำเร็จดังกล่าวจะกล่าวโทษนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เพียงคนเดียวไม่ได้ แต่ควรจะกล่าวโทษคณะกรรมการที่จัดทำแผนที่พนักงานขาดยังขาดการมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเดินทางมายื่นหนังสือของสมาชิกสหกรณ์ทั้ง 700 คนในวันที่ 26 พ.ย.นี้จะไม่กระทบต่อการทำงานของพนักงานการบินไทย เพราะว่าบุคคลเหล่านี้ได้ลางานและแจ้งเรื่องต่อต้นสังกัดแล้ว โดยพนักงานส่วนใหญ่เป็นพนักงานภาคพื้นดิน ทั้งฝ่ายช่าง,คาร์โก้ เป็นต้น ยกเว้นในส่วนของนักบินและลูกเรือ ขณะที่เห็นว่าฝ่ายบริหารควรจะให้ความสนใจดูแลพนักงานเหล่านี้ด้วย เพราะมีพนักงานที่อยู่ในข่ายที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งอาจจะกระทบต่อสภาพจิตใจของพนักงานในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ