ฟิทช์ฯชี้ปี 59 อุตฯโทรคมนาคมไทยยังเสี่ยง รายได้โตไม่มากแต่จ่ายไลเซ่นส์สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2015 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวในรายงานพิเศษว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยยังคงเผชิญความเสี่ยงในปี 2559 จากการเติบโตของรายได้ที่อยู่ในระดับต่ำ การแข่งขันที่รุนแรง และเงินลงทุนที่สูงสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ และการขยายเครือข่าย

ฟิทช์คาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมจะเติบโตในระดับ 2-3% ในปี 2559 เนื่องจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile data services) ในขณะที่รายได้จากบริการด้านเสียงจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว และมีการเติบโตของการใช้บริการด้านข้อมูล ทดแทนการใช้บริการด้านเสียง

อัตราส่วนกำไรต่อรายได้ในปี 2559 น่าจะเพิ่มขึ้นในระดับต่ำเนื่องจาก ค่าใช้จ่ายที่จ่ายให้ภาครัฐที่ปรับตัวลดลง อาจถูกลดทอนจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และการบริหารจัดการเครือข่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรง การประมูลคลื่นความถี่ และการขยายเครือข่าย 4G จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนของผู้ประกอบการปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่น่าจะมีกระแสเงินสดสุทธิ (Free cash flow) เป็นลบ และอัตราส่วนหนี้สินต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน (Financial leverage) จะเพิ่มขึ้นในสองปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตามแนวโน้มอันดับเครดิตของ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)( ‘BBB+’/AA+(tha)/Stable) และบมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) (‘BBB’/ AA(tha)/Stable) ยังคงมีเสถียรภาพ ทั้งนี้เนื่องจากอันดับเครดิตปัจจุบันได้พิจารณาถึงกรณีที่อัตราการเติบโตของกำไรที่อยู่ในระดับต่ำ และกระแสเงินสดสุทธิเป็นลบ อย่างไรก็ตามความแข็งแกร่งทางการเงินที่น่าจะปรับตัวลดลง ทำให้ความสามารถในการรองรับหนี้สินเพิ่มเติมโดยไม่กระทบต่ออันดับเครดิตปัจจุบันของผู้ประกอบการ ปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ