EGCO คาดกำไรแตะ 1 หมื่นลบ.ในปี 60 เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนลงทุนตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2015 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ของ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่าบริษัทยังให้ความสำคัญกับการขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทพลังงานในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมรักษาอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น(ROE) อย่างน้อย 10% ขณะที่คาดว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรได้ในระดับ 10,000 ล้านบาทภายในปี 60

โดยในช่วง 2 ปีข้างหน้าบริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศที่มีฐานทางธุรกิจอยู่แล้ว ได้แก่ ฟิลิปปินส์ และ สปป.ลาว รองลงมาคือ อินโดนีเซีย และ ออสเตรเลีย รวมถึงจะพิจารณาโอกาสการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนอื่น เช่น เมียนมาร์ เวียดนาม และมาเลเซีย โดยตั้งเป้าหมายให้มีสัดส่วนรายได้จากการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 37% ขณะเดียวกันบริษัทมีความพร้อมเต็มที่สำหรับการลงทุนในประเทศหากมีโอกาส

ปัจจุบัน บริษัทยังมีโครงการในต่างประเทศที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการไซยะบุรีที่สปป.ลาว โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินซานบัวนาเวนทูรา และมาซินลอค ส่วนขยายในฟิลิปปินส์ รวมปริมาณไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 505 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทเตรียมเงินลงทุนทั้ง 3 โครงการนี้ประมาณ 42,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่บริษัทอยู่หว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนประมาณ 6 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการในประเทศและโครงการในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมาร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง นายชนินทร์ เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ EGCO ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.58 แทนนายสหัส ประทักษ์นุกูล ที่หมดอายุสัญญาจ้างในวันที่ 30 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ