AOT - สบพ.ร่วมลงนามข้อตกลงร่วมมือพัฒนาบุคคลากรทางการบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2015 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรทางการบิน เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค
"การลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพและให้สามารถนำความรู้มาพัฒนาการบริหารท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และได้มาตรฐานสากลเพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งทางอากาศของภูมิภาคต่อไป"นายนิตินัย กล่าว

ทั้งนี้ ทอท.และ สบพ.ได้จัดลงนามบันทึกความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรด้านการบินฉบับลงวันที่ 19 กันยายน 2555 โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาบุคลากร และตอบสนองนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถของ ทอท.ที่จะนำประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางอากาศของภูมิภาค หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ทอท.และ สบพ.เห็นควรให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติมความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรทางด้านการบิน ในสาขาที่ตรงตามความต้องการและเห็นชอบของทั้งสองฝ่ายเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการบิน และยกระดับองค์ความรู้ ซึ่งจะดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 – 2561 ประกอบไปด้วยโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการบินใน 3 สาขา คือ สาขาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการบิน (Aviation Technology and Innovation) สาขาด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยด้านการบิน (Aviation Safety and Security) และสาขาการจัดการด้านการขนส่งทางอากาศ (Air Transport Management)

โดย ทอท.และ สบพ.จะร่วมกันแต่งตั้งคณะทำงานความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรทางด้านการบินเพื่อพิจารณากำหนดรายละเอียด วิธีการและการปฏิบัติงานต่างๆ รวมถึงประสานงานทุกอย่างเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อบันทึกข้อตกลง

นาวาอากาศเอก จิรพล เกื้อด้วง ผู้ว่าการ สบพ. ได้กล่าวถึงความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรทางด้านการบินให้กับ ทอท. ว่าสืบเนื่องจากการนำนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมในการมุ่งสร้างความร่วมมือเชิงบูรณาการของหน่วยงานในกลุ่มการขนส่งทางอากาศมาสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทอท.และ สบพ.

จึงเห็นชอบร่วมกันให้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน โดยเริ่มดำเนินการมา ตั้งแต่ปี 2555 และในปีงบประมาณ 2559 - 2561 ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพัฒนาบุคลากรทางด้านการบินใน 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการบิน (Aviation Technology and Innovation) สาขาด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยด้านการบิน (Aviation Safety and Security) และสาขาการจัดการด้านการขนส่งทางอากาศ (Air Transport Management) เพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถพนักงาน ทอท. ให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานสากล

นอกจากนั้น นาวาอากาศเอก จิรพล ได้กล่าวถึงการผ่านการประเมินมาตรฐานการฝึกอบรมการเป็นสมาชิก ประเภท Full Member โครงการ ICAO TRAINAIR PLUS ในวาระที่ 2 จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และได้รับการยอมรับในศักยภาพในการผลิตและพัฒนาบุคลากรการบิน ในฐานะเป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศด้านวิชาชีพในอุตสาหกรรมการบินของประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วันนี้ สบพ.จึงมีความพร้อมในการพัฒนาและปรับปรุง หลักสูตรการฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินให้ตรงตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นของ ทอท.ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานสากล นับเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการใช้ทรัพยากรและความร่วมมือระหว่างกันของรัฐวิสาหกิจ (Synergy) ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรของ ทอท. เพื่อสนองความต้องการของประเทศและนโยบายรัฐบาลอย่างมีระบบและยั่งยืนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ