HEMRAJ คาดโอนที่ดิน Q4/58 ราว 600 ไร่,เป้าขายปี 59 ที่ 1.3-1.4 พันไร่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2015 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล รองประธานคณะกรรมการ และรองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/58 บริษัทคาดว่าจะโอนที่ดินราว 600 ไร่ ซึ่งรวมถึงที่ดินของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์แบรนด์อังกฤษ MG ที่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินกับบริษัทในวันนี้จำนวน 437.5 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมการเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จ.ชลบุรี มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะโอนที่ดินในปีนี้ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีลูกค้าของบริษัทที่คาดสรุปดีลและโอนที่ดินภายในช่วงที่เหลือของปีนี้อีกราว 200 ไร่ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 ล้านบาท/ไร่ ซึ่งจะทำให้ปีนี้บริษัทสามารถทำยอดขายที่ดินได้ 1,100 ไร่ ตามเป้าหมาย อีกทั้งขณะนี้มีลูกค้าที่มีดีลอยู่อีกจำนวนมาก ที่เป็นรายใหญ่กลุ่มยานยนต์จากญี่ปุ่น ซึ่งมีทั้งรายใหญ่และเล็ก พื้นที่ตั้งแต่ 30-40 ไร่ ไปจนถึง 200 ไร่

ปัจจุบัน HEMRAJ มีที่ดินเหลือขาย 11,000 ไร่ จากทั้งหมด 45,000 ไร่ โดยขายไปแล้ว 30,000 ไร่

สำหรับปี 59 ตั้งเป้ายอดขายที่ดิน 1,300-1,400 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ากลุ่มยานยนต์ โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นและจีนที่จะเพิ่มเข้ามา เพราะนักลงทุนต่างชาติยังมองประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่น่าสนใจ และการที่ได้กลุ่มเอสเอไอซีฯ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศจีน บริษัท เซียงไฮ้ ออโต้โมบิล อินดัสเทรียล คอร์ปอร์เรชั่น และเครือเจริญโภคภัณฑ์ประเทศไทยนั้น เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย ก็จะทำให้มีซัพพลายเออร์อีกจำนวนมากเข้ามาด้วย โดยปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าที่เป็นญี่ปุ่นราว 40% จีน 5% แต่ปี 59 คาดว่าจะมีสัดส่วนลูกค้าจากจีนเพิ่มเป็น 10% หลังเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี เข้ามา

ขณะที่คาดว่าในปี 59 จะปรับราคาขายที่ดินเพิ่มขึ้นราว 10% ตามภาวะเงินเฟ้อ โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากยอดขายที่ดิน 60% ค่าเช่า อาคารสำเร็จรูป 15% สาธารณูปโภค 20% อื่นๆ 5% ซึ่งปีหน้ารายได้ค่าเช่าก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

"นักลงทุนต่างประเทศมองไทยยังเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ และเป็นประเทศที่น่าสนใจ ยิ่ง AEC เปิด ไทยมีอินฟราฯที่พร้อมที่สุด โลเคชั่นดีสุด โดยเฉพาะอินฟราฯที่รัฐบาลออกมาตอบโจทย์เลย และทรัพยากรบุคคลก็มีความสามารถ ลูกค้าหลักยังเป็นกลุ่มยานยนต์ 40% รองลงมาคอนซูมเมอร์ โลจิสติกส์ การที่ได้ลูกค้าซีพีและจีนเข้ามา จะมีซัพพลายเออร์ตามมาอีกเยอะ...อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 เป็นโลเคชั่นที่ดีมาก เชื่อว่ากลุ่มซีพีก็น่าจะดึงจีนเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น เม็ดเงินมหาศาลทั้งอุตฯอิเล็กฯ ลอจิสติกส์ ซุปเปอร์คลาสเตอร์"นางสาวจรีพร กล่าว

นางสาวจรีพร กล่าวอีกว่า ในปี 59 หลัง HEMRAJ มีการควบรวมกับ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) แล้ว ในส่วนของ WHA จะมีรายได้รวมแตะ 20,000 ล้านบาท จากปีนี้ที่รวม 2 บริษัทมีรายได้รวมที่ 11,000 ล้านบาท โดยปี 59 บริษัทจะขายกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ขอ HEMRAJ มูลค่ากองกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเลื่อนจากเดิมที่คาดจะขายปลายปีนี้

"ต่างชาติหันกลับมาลงทุนในไทยมากขึ้นแล้ว อุตฯยานยนต์ยังขยายงาน ในส่วนของเหมราชลูกค้าเก่ามีการขยายงานมากขึ้น ขณะที่ลูกค้าใหม่ก็มีเข้ามา และแนวโน้มปี 59 น่าจะดีกว่าปีนี้ ซุปเปอร์คัสเตอร์ส่งผลดีต่อ HEMRAJ โดยตรง ได้รับประโยชน์มากสุด"นางสาวจรีพร กล่าว

นางสาวจรีพร กล่าวว่า ในส่วนของราคาหุ้น WHA วันนี้ได้ปรับลงมาต่อเนื่อง โดยส่วนตัวจะเข้าไปซื้อเพิ่มต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ราคาหุ้นจะปรับลงแต่พบว่ากลุ่มกองทุนต่างชาติก็ยังเข้าซื้ออยู่ ทำให้ปัจจุบันสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนต่างประเทศรวม NVDR ถือหุ้น WHA เพิ่มขึ้นเป็น 17-18% จากเดิมที่ไม่ถึง อีกทั้งช่วงที่ผ่านมามีกองทุนเข้ามาสนใจซื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะกองทุนจากยุโรป หลังจากได้มีการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนต่อเนื่อง และในวันพรุ่งนี้ บริษัทฯก็จะไปโรดโชว์ที่ประเทศสิงคโปร์ ก็เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้มากขึ้น

"แนวโน้มนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะกองทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นเพิ่มตั้งแต่เราประกาศเป็นศูนย์กลาง 4 HUBS มองชัดเจนมากขึ้น ปัญหาที่เคยกังวลว่าหนี้สูง ในส่วนของแผนคืนหนี้เราก็ได้ทำตามแผนคืนหนี้ทุกอย่าง โดยชำระไปแล้ว 9,000 ล้านบาท และในไตรมาส 1/59 จะชำระอีก 6,000 กว่าล้านบาท ผ่านการขายสินทรัพย์ และเมื่อถึงสิ้นปีคาดจะชำระหมดทั้งก้อน 2 หมื่นกว่าล้านบาท และจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) เหลือ 1.3 เท่า เมื่อชำระหนี้หมด จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.2-2.3 เท่า ซึ่งก็ยังไม่เกิน โดยเมื่อกอง REIT เข้าระหว่างทางเราก็ยังมีเงินจากผลประกอบการของบริษัทด้วย"นางสาวจรีพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ