"โกลเบล็ก"มอง SETสัปดาห์หน้า 1,350–1,380 จุด หวังกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน, เม็ดเงินLTF–RMF หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า แนวโน้มภาวะตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากภาครัฐจากการที่กระทรวงการคลังเตรียมเสนอการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน Thailand Future Fund วงเงิน 1 แสนล้านบาท เข้าครม.ภายใน 2 สัปดาห์นี้

พร้อมกันนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากฤดูกาลการซื้อกองทุน LTF–RMF เพื่อลดหย่อนภาษีที่ช่วยหนุนดัชนีตลาดหุ้นไทย บวกกับค่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องหนุนภาคการส่งออกในไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากต่างประเทศในการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมพร้อมจะเพิ่มวงเงิน QE เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนโดยจะตัดสินใจในการประชุมต้นเดือนธันวาคมนี้

ส่วนปัจจัยที่มองว่าจะกดดันดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้คือ ตัวเลขการส่งออกในเดือนตุลาคม 2558 ลดลง 8.11% ขณะที่ช่วง 10 เดือนแรก(มกราคม-ตุลาคม 2558) การส่งออกลดลง 5.32% ทำให้แนวโน้มการส่งออกทั้งปียังอยู่ในช่วงติดลบ ประกอบกับแรงขายหุ้นในกลุ่มสื่อสารซึ่งมีมาร์เก็ตแคปสูงกดดันดัชนีตลาดอีกทางหนึ่งนอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากต่างประเทศคือ FED ส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 15–16 ธันวาคมนี้ อีกทั้งสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากเครื่องบินของรัสเซียถูกตุรกียิงตกใกล้ชายแดนซีเรีย

ด้านนายชัยยศ จิวางกูรผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก จำกัดประเมินกลยุทธ์การลงทุนใน SET ว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยบวก-ลบที่คละเคล้า ได้แก่ ความกังวลตุรกียิงเครื่องบินของรัสเซียตกใกล้ซีเรีย รวมถึงตัวเลขส่งออกของไทยยังคงหดตัวลงต่อเนื่องเป็นปัจจัยกดดัน

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ ECB จะเพิ่มหรือขยายระยะเวลาการใช้ QE ออกไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน รวมถึงเม็ดเงิน LTF- RMF ช่วงปลายปีจะเป็นแรงหนุนต่อภาวะการลงทุน ดังนั้นประเมินว่า SET ในสัปดาห์หน้าจะแกว่งตัวในกรอบ 1,350 – 1,380 จุด

กลยุทธ์การลงทุน Selective Buy กลุ่มรับเหมาที่จะงานประมูลโครงการภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเร็วๆนี้จะเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น มูลค่า23,000 ล้านบาท เคาะราคา 8 ธันวาคมนี้ กลุ่มการท่องเที่ยว ซึ่งได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น แนะนำ AOT CENTEL MINT จากจำนวนผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงฤดูกาลจับจ่ายใช้สอยช่วงปลายปีส่งผลดีกับหุ้นในกลุ่มค้าปลีกแนะนำCPN ROBINSและหุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET50 รอบใหม่ ได้แก่ MTLS, GPSC และ SET100 ได้แก่ EPG,VNG,PLANB,WORK

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำยังแกว่งตัวอยู่ในแนวโน้มลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เริ่มปรับลงในกรอบแคบขึ้นพร้อมกับเริ่มมีการฟื้นตัวเกิดขึ้นบ้าง โดยปัจจัยกดดันหลักยังมาจากกระแสการคาดการณ์ว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ โดยเจ้าหน้าที่ FED หลายรายได้ออกมาให้ความเห็นสอดคล้องในทิศทางเดียวกันว่า FED ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมช่วง 15-16 ธันวาคมนี้ โดยคาดว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งขึ้นจะสามารถรองรับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลกที่กำลังพิจารณามาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED จะสร้างแรงหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อทองคำ

อย่างไรก็ตาม ความกังวลจากข่าวเครื่องบินรบของรัสเซียที่ถูกตุรกียิงตกในบริเวณชายแดนซีเรีย โดยตุรกีเผยว่าเครื่องบินที่ถูกยิงตกนั้นเป็นเครื่องบินรัสเซียที่รุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี ขณะที่รัสเซียยืนยันว่าไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีแต่อย่างใดจากสถานการณ์ที่ขัดแย้งจะสร้างความตึงเครียดในตะวันออกกลางมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในทองคำเพื่อลดความเสี่ยง

ดังนั้น ประเมินแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิคราคาทองเริ่มฟื้นตัวขึ้นมายืนเส้นค่าเฉลี่ย 5 และ 10 วัน ได้อีกครั้ง จากแรงหนุนแนวรับ DOUBLE BOTTOM ระยะสั้น บวกค่าสัญญาณ RSI ที่ฟื้นตัวขึ้นมาจากภาวะขายมาก ทำให้ราคาแนวโน้มปรับขึ้นต่อแต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงสั้นเท่านั้นเนื่องจากแนวโน้มแกว่งตัวหลักที่ยังเป็นแนวโน้มลงจะยังคงกดดันการปรับตัวขึ้นของราคาโดยให้แนวรับ 1,055-1,050 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,105-1,110 เหรียญต่อทรอยออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ