AMATA คาดกำไรปี 58 มากกว่าปีก่อนจากรายได้อื่น แม้ยอดขายลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2015 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม กรมดิษฐ์ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่มีกำไร 2.22 พันล้านบาท แม้ว่ารายได้จากการขายที่ดินจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1,000 ไร่ แต่บริษัทมีรายได้จากบริษัทย่อยที่เป็นรายได้ประจำเข้ามา (Recurring Income) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 30 บริษัทและอนาคตจะเพิ่มเป็น 50 บริษัท ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการพัฒนาและขายที่ดินซึ่งความต้องการที่ดินมีความผันผวนค่อนข้างมาก หลังจากภาวะเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการลงทุน อีกทั้งในอนาคตบริษัทจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้มากกว่ารายได้จากการขายที่ดิน จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากการขายที่ดินมากกว่ารายได้ประจำเล็กน้อย

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 59 คาดว่าจะดีกว่าปีนี้ จากการที่รัฐบาลมีนโยบายเชิงรุกผลักดันการลงทุนต่างๆ และการสร้างผลประโยชน์ให้แก่นักลงทุนเพื่อให้เกิดการลงทุนในประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยในอนาคตข้างมองว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้อย่างน้อย 6 % และมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3 % ซึ่งเป็นระดับที่มีประสิทธิถาพ อีกทั้งการปรับตัวของประเทศไทยควรจะมีการเน้นการวิจัยและพัฒนา (R&D) และการพัฒนาระบะเทคโนโลยี (IT) ที่ทันสมัยเพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ รวมไปถึงสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อบ้าน เนื่องจากปัจจุบันค่าแรงของประเทศไทยสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งกว่า 3 เท่า

“การพัฒนาในส่วน R&D และ IT ทั้ง 2 ด้านน่าจะช่วยให้นักลงทุนต่างชาติเกิดความสนใจและเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เช่นเดียวกับประเทศเวียดนาม และจะส่งผลไปถึงการส่งออกน่าจะสูงขึ้นจากปีนี้ที่ติดลบ"นายวิกรม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ