CHO เตรียมสรุปความเสียหายประมูลรถุเมล์ NGV, คาดปี 58 กำไรหดรับผลกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2015 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ช. ทวี ดอลลาเซียน (CHO) เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมสรุปความเสียหายจากการที่องค์การขนส่งมวลชน(ขสมก.)ยกเลิกการประมูลการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน พร้อมแผนการดำเนินงานของปี 59 ภายในวันที่ 22 ธ.ค.

ปัจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างรอหนังสือยืนยันการยกเลิกโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ จำนวน 489 คัน ของ ขสมก. ซึ่งหากมีการยืนยันออกมาแล้วบริษัทฯก็จะร่วมกับผู้ถือหุ้นรายย่อยเพื่อที่จะฟ้องร้อง ขสมก. เกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ในขณะเดียวกันบริษัทฯยืนยันว่าจะมีส่วนร่วมในการเข้าประมูลโครงการจัดซื้อรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าแน่นอน หาก ขสมก. มีการเปิดประมูล โดยปัจจุบันบริษัทฯได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจจากบริษัท FRAMO GmbH ประเทศเยอรมนี เพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาระบบอุปกรณ์และชิ้นส่วนสำหรับยานยนต์เพื่อการขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในเชิงพาณิชย์ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการออกแบบและพัฒนา และคาดว่าจะสามารถผลิตรถขนส่งไฟฟ้าเชิงพาณิชย์คันแรกของประเทศไทยในปี 59

"เราอยู่ระหว่างรอหนังสือชี้แจงเป็นลายลักอักษรจาก ขสมก. ว่ามีการยกเลิกจริงๆ ซึ่งปัจจุบันเราก็อยู่ระหว่างประเมินความเสียหายที่เราได้มีการลงทุน และเตรียมการเรื่องของคนไว้ รองรับโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศ ซึ่งเราก็คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ นอกจากนี้หาก ขสมก. มีการเปิดประมูลรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า บริษัทฯก็มีความพร้อมที่จะเข้าประมูลอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันเราได้เริ่มศึกษา และในปี 59 ก็คงได้เริ่มการทดลองใช้แล้ว"นายสุรเดช กล่าว

นายสุรเดช กล่าวว่า บริษัทฯคาดกำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 97.31 ล้านบาท หลังบริษัทฯได้มีการลงทุน และชะลอการรับงานต่างๆ เพื่อที่จะรองรับงานโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ จำนวน 489 คัน ของ ขสมก. แต่งานดังกล่าวไม่ออกมา ส่งผลให้รายได้ปีนี้คงจะทำได้เพียงใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,526.24 หลัง 9 เดือนบริษัทฯมีรายได้ 856.75 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) 620.91 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในช่วงที่เหลือของปีราว 370 ล้านบาท ที่เหลือทยอยรับรู้ในปี 59

ทั้งนี้บริษัทฯเตรียมประมูลงานใหม่ราว 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าจะได้ความชัดเจนในช่วงไตรมาส 1/59 พร้อมกันนี้บริษัทฯยังเตรียมลงทุนราว 80 ล้านบาท เพื่อขยายศูนย์ซ่อมบำรุงอีก 2 แห่ง

และภายในไตรมาส 1/59 บริษัทฯ เตรียมนำรถขนส่งเชิงพาณิชย์ประเภท 6 ล้อขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าคันแรกของประเทศไทย นำมาทดลองใช้จริงในเส้นทางการขนส่งของบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ตามที่บริษัทฯ กับ CPALL และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) 3 ฝ่าย เมื่อไตรมาส 2/58 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมดำเนินโครงการการพัฒนายานยนต์และพลังงานทางเลือกในระบบโลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ