SMT รับปีนี้ยังขาดทุนแต่คาดจะพลิกกำไรปี 59,หวังล้างขาดทุนสะสมหมด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2015 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล วิไลวงศ์เสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) (SMT) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปีนี้จะยังขาดทุนจากเดิมที่คาดว่าจะพลิกกลับมามีกำไร เนื่องจากรายได้ในปีนี้พลาดเป้า โดยคาดว่าจะปรับตัวลดลงราว 9% จาก 9.16 พันล้านบาทในปีก่อน จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่ารายได้จะเติบโต 10% เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปีนี้จะมีผลขาดทุนลดลงจากปีก่อน เนื่องจากมีการบริหารจัดการต้นทุน รวมถึงมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น ให้กับลูกค้าใหม่ 3 ราย
ขณะที่ในปี 59 มั่นใจว่าจะพลิกกลับมากำไรแน่นอน จากเป้าหมายรายได้ที่คาดว่าจะเติบโต 7% จากการขายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้ารายใหม่อีก 7 ราย ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นอีกราว 1,600 ล้านบาท อีกทั้งจะมีการบริหารจัดการต้นทุนในผลิตภัณฑ์เดิม ซึ่งจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ในระดับที่ 4-5%

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านความแตกต่างของผลิตภัณฑ์การสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขัน โดยเน้นการผลิตและประกอบผลิตภัฑณ์ที่ต้องใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีทันสมัย และมีความแม่นยำสูง ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนเครื่องจักรพื้นฐานที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งได้พัฒนากระบวนการผลิตให้ทันสมัยเป็นระบบสากลเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าทุกชิ้นจะได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ทั้งหมดราว 56.79 ล้านบาท ในปี 59 โดยจะนำกำไรจากผลประกอบการไปใช้ในการล้างขาดทุนสะสม ซึ่งหากผลประกอบการออกมาค่อนข้างดี บริษัทก็เตรียมที่จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในการจ่ายปันผลด้วย

"ก่อนหน้านี้เราคาดว่าผลประกอบการจะออกมามีกำไรแล้ว แต่ที่ผ่านมาสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีการชะลอตัวลง ส่งผลให้รายได้จะลดลงราว 9% ทำให้เราคงจะยังมีผลขาดทุนต่อ แต่อย่างไรก็ตามผลขาดทุนจะน้อยลง จากปีก่อนที่ขาดทุน 110.96 ล้านบาท เพราะเรามีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีขึ้น และเริ่มขายสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิตั้งแต่ไตรมาส 4/58 เป็นต้นไป ขณะที่ปี 59 เราก็มั่นใจว่ากลับมามีกำไรแน่นอน เพราะเราเตรียมขายสินค้าให้กับลูกค้ารายใหม่ 7 ราย ซึ่งมีมาร์จิ้นที่ค่อนข้างดี ซึ่งในปีหน้าเราก็คงจะล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมด"นายพีระพล กล่าว

นายพีระพล กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าจากสหรัฐฯ เพื่อจำหน่ายแผงโซล่าร์เซลล์ ที่มีคำสั่งซื้อเป็นกำลังการผลิตราว 120 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มเห็นรายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ