HANA พุ่ง 6.12% รับผลดีบาทอ่อน-เตรียมเปิด รง.ใหม่ในเขมรหนุนต้นทุนลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HANA ราคาพุ่งขึ้น 6.12% มาอยู่ที่ 39 บาท เพิ่มขึ้น 2.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 40.13 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.12 น. โดยเปิดตลาดที่ 36.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 39.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 36.50 บาท

บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ. ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA)น่าจะได้ประโยชน์ที่จะได้จากการอ่อนค่าของเงินบาท และอัตรากำไรที่มากขึ้นจากการปรับสัดส่วนประเภทผลิตภัณฑ์ HANA ประกอบธุรกิจประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCBA), วงจร lC และ Microdisplay มีโรงงานกระจายอยู่ที่ลำพูน ในจีนและในสหรัฐ

HANA ยังเตรียมเปิดโรงงานใหม่ที่เกาะกง กัมพูชา สำหรับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แบบง่าย ดังนั้นต้นทุนค่าแรงจะยิ่งลดลงได้อีกเพราะค่าแรงที่กัมพูชาต่ำกว่าไทย และจะช่วยให้เหลือกำลังการผลิตในโรงงานเดิมเพิ่มขึ้นเอาไว้สำหรับผลิตสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงกว่าและใช้แรงงานน้อยกว่า อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทน่าจะเดินหน้าอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการเพิ่มสัดส่วนในสินค้าประเภทยานยนต์และการแพทย์ อุปสงค์ต่อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์น่าจะแข็งแกร่งอยู่จากการที่ค่ายรถยนต์เพิ่มสมรรถนะและการทำงานโดยอัตโนมัติของรถยนต์ซึ่งจะต้องใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำพวกเซ็นเซอร์ และจากการที่ผู้คนมีความตระหนักเรื่องสุขภาพมากขึ้นโดยเฉพาะสังคมผู้สูงอายุทำให้อุปสงค์ต่อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์น่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ อัตรากำไรของ HANA น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากการลงทุนในระบบการผลิตอัตโนมัติซึ่งจะช่วยลดต้นทุนแรงงานได้ ตามค่าคาดการณ์เฉลี่ยของสมาคมนักวิเคราะห์ลงทุน แม้กำไรของ HANA จะลดลงปีนี้ 35% โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ แต่คาดว่าปีหน้าน่าจะกลับมาเติบโต 22% ได้

รูปแบบราคาของ HANA ได้กลับมาเกิดความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เริ่มต้นจากการกลับมาเกิดสัญญาณซื้อรายวันครั้งใหม่ และได้ปิดตลาดรายสัปดาห์ที่ผ่านมาเหนือ 36 บาท ถือเป็นการเกิดสัญญาณซื้อรายสัปดาห์ครั้งใหม่ สะท้อนความแข็งแกร่งทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง คาดว่ายังมีโอกาสเห็นการปรับตัวขึ้นเพื่อไปทดสอบเป้าหมายสำคัญที่ 38.50 บาท โดยมีจุด Stop Loss อยู่ที่ 35.25 บาท (แนวต้าน: 37.00, 37.50, 38.00; แนวรับ: 36.25, 35.75, 35.25)


แท็ก เอเชีย   เขมร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ