KBANK ตั้งเป้าสินเชื่อต่างประเทศปี 59 โต 40% เดินหน้าขยายสาขาจีน-AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2015 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อต่างประเทศในปี 59 เติบโต 40% หลังจากขยายออกไปในจีนและประชามคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จากปัจจุบันมีจำนวนสินเชื่อคงค้างเฉพาะในต่างประเทศอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันแบ่งเป็นสินเชื่อที่ปล่อยให้กับผู้ประกอบการในจีนกว่า 90% และส่วนที่เหลือเป็นสินเชื่อที่ปล่อยให้กับผู้ประกอบการใน AEC

ทั้งนี้ การเติบโตของสินเชื่อในต่างประเทศของธนาคาร หลัก ๆ ยังมาจากจีน ซึ่งในปี 59 สาขาของธนาคารกสิกรไทยในจีนจะได้รับการยกระดับเป็นสถาบันการเงินท้องถิ่น เมื่อเปิดสาขาที่ 3 ในเซี่ยงไฮ้ จากปัจจุบันมีอยู่ 2 สาขาที่เซิ่นเจิ้น และเฉิงตู อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจของจีนจะยังเผชิญภาวะการชะลอตัว ส่งผลให้ลูกค้าชะลอการขอสินเชื่อเพื่อไปลงทุน แต่ธนาคารมองว่ารัฐบาลจีนยังพยายามทำให้เศรษฐกิจในประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาบ้าง เพราะมาตรการต่างๆที่รัฐบาลจีนออกมานั้นยังไม่เห็นผลอย่างชัดเจนในปัจจุบัน แต่ในระยะยาวนั้นหากมาตรการของรัฐบาลจีนเกิดผลสำเร็จจะทำให้จีนมีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

"เศรษฐกิจจีนชะลอ ก็ทำให้ลูกค้าเราในจีนชะลอการขอสินเชื่อไปบ้าง แต่ไม่พบกับปัญหาหนี้เสีย เราเคยมี NPL ในจีนเกิดขึ้น แต่ก็ clean ไปแล้ว ตอนนี้ถ้าเฉพาะสินเชื่อของต่างประเทศเราไม่มี NPL เลย ปีหน้าปัจจัยที่ท้าทายและกังวลก็คือเศรษฐกิจภายนอกว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร เพราะอย่างอเมริกาเหมือนจะดีแต่ก็ยังไม่ดีมาก จีนก็ไม่รู้ว่าจะชะลอตัวกว่าปีนี้ไหม ยุโรปก็ยังน่าเป็นห่วงว่าจะดีขึ้นไหม"นายธีรนันท์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีการศึกษาเปิดสาขาที่ 4 ในจีน ส่วนสาขาในพม่าและเวียดนามนั้นคาดว่าจะสามารถเปิดได้ในปี 60 หลังจากปีหน้าจะมีการเปิดสาขาที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา อย่างเป็นทางการ โดยธนาคารยังเดินหน้าขยายสาขาไปในต่างประเทศที่เห็นว่ามีศักยภาพเพื่อสร้างการขยายตัวในอนาคต และสนับสนุนการลงทุนและการทำธุรกรรมทางการเงินให้กับลูกค้าของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ