FAA ลดเกรดมาตรฐานการบินของไทย รอลุ้น EASA ประกาศผลตรวจสอบ 10 ธ.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2015 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 20.00น. วันที่ 1 ธ.ค. สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal AviationAdministration : FAA) ได้แจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย โดยลดอันดับไทยจาก Category 1 (CAT1) เป็น Category 2 (CAT 2) โดยFAA ระบุเหตุผลว่า มาตรฐานปัจจุบันของไทยยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)
"FAA ประกาศอย่างนี้ เราเพิ่มเที่ยวบินไม่ได้ แต่ของเราไม่มีอยู่แล้วก็เลยไม่มีผลกระทบโดยตรง แต่เป็นเรื่องภาพลักษณ์"นายจุฬากล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ FAA ได้เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทย เมื่อวันที่ 26-28 ต.ค.58 หลังจากที่ ICAO ได้ตรวจพบปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns :SSC)

นายจุฬา กล่าวว่า FAA ให้เหตุผลปัญหามาตรฐานการบินของไทยยังไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานหลังจากที่ ICAO ได้ขึ้นธงแดง และยอมรับว่าการแก้ไข SSC ทางกรมท่าอากาศยานและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำลังแก้ไขซึ่งต้องใช้เวลา คาดว่าจะสามารถปลดธงแดงได้ประมาณปลายปี 59

ส่วนผลการตรวจสอบของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) จะประกาศในวันที่ 10 ธ.ค. 58 หลังจากที่ได้เข้ามาตรวจทั้งหน่วยงานรัฐและสายการบินไทย (THAI) เมื่อวันที่ 9-10 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ EASA ไม่ได้ตรวจเหมือนกับ FAA เพราะมีการตรวจสายการบินไทยซึ่งมีเที่ยวบินไปยุโรปในหลายประเทศ และผลตรวจต้องมีการสอบถามไปยังสมาชิกในสหภาพยุโรป(EU) เป็นคะแนนเสียงในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ไม่ได้เหมือนสหรัฐฯที่มีอำนาจออกผลตรวจสอบเพียงลำพัง

"วันที่ 10 ธ.ค.นี้ EASA ประกาศผล เราทำทุกอย่างที่ทำได้ทั้งหมดขึ้นอยู่กับทางเขา ...เราเชื่ออย่างนั้น ว่า EASA จะไม่ downgrade ไทยเหมือน FAA แต่ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นเท่ากับหม้อข้าวใหญ่หายไปเพราะการบินไทยมีเที่ยวบินไปยุโรปเยอะ การลุ้นครั้งนี้มีเดิมพัน"อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าว

ทั้งนี้ EASA ระบุว่าเร็วเกินไปที่ไทยจะแก้ไขปัญหา SSC ซึ่งต้องใช้ความพยายามอีกมาก ซึ่งทาง EASA เน้นดูแผนการแก้ไขปัญหา SSC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ