โบรกฯระบุ FAA ลดชั้นไม่กระทบกลุ่มการบิน แต่หวั่น EASA หากลดเกรดจะกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า สำนักงานบริหารองค์กรการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ได้แจ้งผลการตรวจสอบการกำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เมื่อเดือนต.ค.2015 จาก Category 1 (CAT1) เป็น Category 2 (CAT 2) ทำให้สายการบินที่จดทะเบียนโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐ

จึงมีความเห็นเชิงกลยุทธ์ Retail Research : เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลัง ICAO ให้ธงแดงกับมาตรการกำกับดูแลการบินของไทย แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทการบินที่จดทะเบียนในตลาดจำกัด เพราะทั้ง AAV, BA และ NOK ไม่มีเที่ยวบินไปสหรัฐ ส่วน THAI เพิ่งยกเลิกเส้นทางลอสแองเจลีสไปเมื่อ 25 ต.ค.2015

สำหรับผลกระทบจากการที่สายการบินอื่นที่มาต่อเครื่องกับสายการบินของไทยเพื่อไปจุดหมายก็คาดว่าจะไม่มาก สิ่งที่ต้องจับตาต่อ คือ การประกาศผลตรวจสอบของ EASA (สนง.บริหารการบินแห่งชาติสหภาพยุโรป) ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งหาก EASA ลดเกรดลงจะมีผลกระทบมากกว่าเพราะ THAI มีเที่ยวบินไปยุโรปหลายประเทศ รวมไปถึงต้องติดตามท่าทีของ CASA (ออสเตรเลีย), JCAB (ญี่ปุ่น) ต่อประเด็นนี้

สำหรับ AOT คาดว่าปัจจัยพื้นฐานไม่ถูกกระทบจากเรื่องนี้ แต่อาจมีแรงกดดันด้านจิตวิทยาในระยะสั้นบ้าง ทั้งนี้การเดินทางสามารถใช้สายการบินอื่นเข้า-ออกระหว่างไทยกับประเทศต่างๆได้ ดังนั้นการใช้บริการสนามบินยังคงดีต่อเนื่อง เรายังคงให้ AOT เป็นหุ้น Top Pick ในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน โดยคาดการณ์ว่าผลประกอบการปี 2016 จะขยายตัวดีต่อเนื่องทั้งจากกำลังรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นของดอนเมืองและภูเก็ต รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เติบโตต่อในปีหน้า แนะนำซื้อ ทาง DBSV ให้ราคาเป้าหมายตามปัจจัยพื้นฐาน 366 บาท

วานนี้(1 ธ.ค.)หุ้น AOT ปิดที่ 324 บาท เพิ่มขึ้น 13 บาท (+4.18%)

หุ้น THAI ปิดที่ 8.70 บาท ลดลง 00.10 บาท(-1.14%)

หุ้น BA ปิดที่ 22.70 บาท ลดลง 0.40 บาท(-1.73%)

หุ้น AAV ปิดที่ 4.66 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท(+2.19%)

หุ้น NOK ปิดที่ 6.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท(+3.03%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ